23 สิงหาคม 2557

เที่ยวเกาหลีด้วยตนเองใน 1 วัน ด้วยงบประหยัด

ปกติแล้ว มินมักจะมาพาทุกคนเที่ยวไปยังสถานที่เที่ยวต่างๆ ตามแบบฉบับบล็อกพาเที่ยวเกาหลีทั่วๆ ไป ใช่มั้ยคะ แต่คราวนี้มินมาแปลกแหวกแนวค่ะ เพราะเกิดความคิดที่ว่า แล้วคนที่ต้องไปต่อเครื่องที่เกาหลี (สนามบินอินชอน) เพื่อไปยังประเทศอื่นต่อ หรือไปทำธุระด่วนที่เกาหลี แล้วมีเวลาเที่ยวแค่ครึ่งวัน หรือ 1 วันเท่านั้น มีเวลาน้อยๆ แบบนี้ คงคิดไม่ออกกันใช่มั้ยล่ะคะ ว่าจะไปที่ไหนได้บ้าง ครั้นจะมานั่งแกร่วรอเวลาอยู่แค่ในสนามบินก็ใช่ที ตามมินมาค่ะ เพราะวันนี้มินจะมาแนะนำทริปง่ายๆ ใน 1 วัน แถมเป็นทริปสุดประหยัดที่จะทำให้คุณเที่ยวได้แบบไม่เปลืองเงิน

หลังจากผ่านตม.มาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก่อนอื่น ต้องหาวิธีเข้าเมืองโซลกันก่อน หากมีเวลาน้อย หรือแค่รอต่อเครื่องด้วยแล้วล่ะก็ ให้ใช้วิธีสุดประหยัดเงิน และประหยัดเวลาได้พร้อมๆ กัน นั่นคือ AREX ค่ะ

รถไฟใต้ดิน AREX จะวิ่งจากสนามบินอินชอนเข้าตัวเมืองโซล โดยปัจจุบันจะแวะจอด 7 สถานี (ตามภาพด้านล่าง) ซึ่งก่อนจะเข้าเมืองไปนั้น ด้วยความที่เราไม่มีที่พัก และไม่ได้คิดจะค้างคืนที่เกาหลี ก็ต้องมาถามตัวเองก่อนว่า เราอยากจะแวะเข้าเมืองไปเที่ยว หรือไปชมอะไร? มินจะลองทำแพลนให้สามแพลน สำหรับคนที่อยากไปเที่ยว ไปเดินเล่นชิลๆ และไปช้อปปิ้งนะคะ จะได้เลือกได้ตามแต่สไตล์ของแต่ละคนค่ะ

คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

Plan A สำหรับนักเที่ยว พานั่งรถบัสชมเมือง
1. เริ่มจากซื้อตั๋ว AREX แบบธรรมดา (Commuter) ได้ที่เคาน์เตอร์ทางเข้า AREX (อยู่บริเวณชั้น B1) ในกรณีนี้เราไม่ต้องใช้บัตรทีมันนี่ก็ได้ โดยซื้อตั๋วโดยสารแบบเที่ยวเดียวแทน (single journey ticket) ราคาตั๋วเที่ยวเดียว จะบวกเพิ่มจากราคาที่ใช้บัตรทีมันนี่อีก 100 วอน รวมถึงบวกค่ามัดจำตั๋ว (ที่ไม่คืนภายหลัง) อีก 500 วอน นั่นแปลว่า ต้องจ่ายเพิ่มขึ้นรวม 600 วอนต่อเที่ยวนั่นเอง ซึ่งมินจะแนะนำให้ซื้อตั๋วไปลงยังสถานีกงดอค (Gongdeok Station) ราคาตั๋วเที่ยวเดียวรวมแล้วคือ 4650 วอน (ประมาณ 140 บาท) ใช้เวลาเดินทางประมาณ 52 นาที (ใครมีเวลาจำกัด อย่าลืมคำนวณเวลาตามไปด้วยนะ)

2. เมื่อถึงสถานีกงดอคแล้วนั้น ให้ซื้อตั๋วรถไฟใต้ดินแบบเที่ยวเดียวเช่นกัน ซื้อได้เลยที่ตู้ขายตั๋วอัตโนมัติ มีทุกสถานี และมีภาษาอังกฤษกำกับ ซื้อง่ายเหมือน BTS, MRT บ้านเราค่ะ คือเลือกปลายทางสถานีที่เราจะไป เลือกจำนวนคน หยอดเงิน เป็นอันจบ มินแนะนำให้นั่งสายสีม่วงไปลงสถานีควางฮวามุน (Gwanghwamun Station) ทางออกที่ 6 ราคาตั๋วเที่ยวเดียว (มีค่ามัดจำเช่นกัน) รวมเป็น 1750 วอน (ประมาณ 52 บาท) ใช้เวลาเดินทางประมาณ 7 นาที

คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

3. พอถึงควางฮวามุนแล้ว ที่ถนนใกล้ๆ กับ Duty Free Shop จะมองเห็นรถบัส Seoul City Tour แบบนี้จอดอยู่ เดินไปซื้อตั๋วได้ที่เคาน์เตอร์ใกล้ๆ ได้เลย ซึ่ง Seoul City Tours Bus นั้น มีหลายคอร์สด้วยกัน แบ่งเป็นช่วงกลางวัน 2 คอร์ส และกลางคืน 2 คอร์ส (อ่านรายละเอียดของ Seoul City Tours Bus) ในที่นี้มินขอแนะนำคอร์สกลางวันแล้วกันนะคะ   *รถบัสไม่มีให้บริการในวันจันทร์

Photo by galangpusa.com

- อันแรกคือ Downtown Palace Course ซึ่งจะผ่านสถานที่ท่องเที่ยวในเขตดาวน์ทาวน์ทั้งหมด อาทิ วังคยองบกกุง ทำเนียบประธานาธิบดี วังถ็อกซูกุง นัมแดมุน มยองดง หมู่บ้านนัมซานกลฮันอก พิพิธภัณฑ์ทหาร อิแทวอน โซลทาวเวอร์ ทงแดมุน และอินซาดง เป็นต้น ซึ่งรถ City Tour Bus แบบนี้ จะสามารถขึ้น-ลง ที่จุดจอดตรงไหนก็ได้ คือจะแวะลงเที่ยวสถานที่ที่เราสนใจเป็นพิเศษ แล้วค่อยมารอรถคันต่อไป ที่จะมาทุกๆ ครึ่งชม. เพื่อนั่งต่อไปจุดอื่นๆ ได้นั่นเอง โดยไม่ต้องซื้อตั๋วใหม่ แค่แสดงตั๋วใบเดิม แต่ถ้ารถวิ่งวนมาจนถึงจุดเริ่มต้นคือที่ควางฮวามุนแล้วนั้น จะไม่สามารถใช้บริการอีกได้นะคะ คือนั่งได้แค่รอบเดียวนั่นเอง ราคาคอร์สนี้ถูกกว่าคอร์สอื่น คือ 12000 วอน (ประมาณ 360 บาท) ใช้เวลาทัวร์ทั้งหมด (แบบนั่งยาวตลอดไม่ลงที่ไหนเลย) 2 ชั่วโมง

Photo by visitkorea.or.kr

- หรือใครอยากชมวิวกรุงโซลแบบพาโนรามา ต้องคอร์สนี้เลย Seoul Panorama Course คอร์สนี้จะเน้นพาคุณชมวิวสวยๆ อาทิ คลองชองกเยชอน มยองดง ตึก 63 แม่น้ำฮัน ฮงแด และชินชน เป็นต้น สามารถขึ้น-ลงที่จุดไหนก็ได้เช่นกันนะคะ ซึ่งคอร์สนี้จะให้บริการด้วยรถบัสสองชั้น ให้นั่งชมวิวกันได้เต็มๆ ไปเลย ราคาคอร์สนี้แพงกว่าอันบนนิดนึงคือ 15000 วอน (ประมาณ 450 บาท) ใช้เวลาทัวร์ทั้งหมด 1 ชั่วโมง 30 นาที

4.จากนั้นเมื่อนั่งรถบัสวนกลับมายังควางฮวามุนแล้วนั้น ถ้าใครไม่มีเวลาแล้วก็นั่งรถไฟใต้ดินกลับไปสถานีกงดอคเช่นเดิม เพื่อต่อ AREX กลับสนามบิน แต่ถ้าใครคำนวณแล้วยังพอมีเวลาเหลือ มินจะแนะนำให้คุณเดินเที่ยวเล่นต่อในละแวกนั้นได้อีกแบบไม่เสียเงินค่ะ โดยเดินข้ามถนนไปยังจตุรัสควางฮวามุน ถ้าวันนั้นที่คุณเดินทางตรงกับวันอาทิตย์ที่ 2 หรือ 4 ของเดือนพอดี คุณจะได้สัมผัสวัฒนธรรมแปลกใหม่ที่จตุรัสควางฮวามุนนั้นด้วย เพราะเขาจะมีกิจกรรมเปิดเป็นถนนคนเดิน มีบูธมาจัดกิจกรรมต่างๆ สลับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป อาทิ บูธเขียนอักษรฮันกึล หรือบูธสวมชุดเกาหลีโบราณ ก็สามารถเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ได้ฟรี แต่อาจจะต้องใช้เวลาในการเข้าคิวรอพอสมควร เผื่อเวลาตรงนี้ด้วยนะคะ อ่านรีวิว

5.จากตรงจตุรัสควางฮวามุน สามารถเดินเข้าไปยังพิพิธภัณฑ์กษัตริย์เซจงได้อีกด้วย ซึ่งไม่เสียค่าเข้าชมค่ะ ภายในนั้นมีประวัติความเป็นมาของกษัตริยเซจง และประวัติตัวอักษรฮันกึล จัดแสดงให้ดูมากมาย ใครชอบแนวๆ นี้ มินแนะนำนะคะ เดินดูเพลินดีเหมือนกัน ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมงก็ดูทั่วแล้วค่ะ ทางเข้าจะอยู่ด้านหลังของรูปปั้นกษัตริย์เซจง เดินลงไปได้เลยค่ะ อยู่ใต้ดิน

6.แต่ถ้าใครเดินทางตรงกับวันพุธสุดท้ายของเดือนพอดี มินแนะนำให้คุณเดินตรงไปจนถึงวังคยองบก และแวะเข้าชมวังแห่งประวัติศาสตร์สักหน่อย เพราะทุกวันพุธสุดท้ายของเดือนเป็นวัน Culture Day สถานที่วัฒนธรรมต่างๆ เช่นวัง เข้าฟรีค่ะ ฟรีจริงๆ มินเข้ามาแล้ว ถ้าจะเดินชมวังให้ทั่วจริงๆ มินว่าต้องใช้เวลา 2-3 ชั่วโมง ถ้าใครมีเวลาจำกัด อาจจะเดินชมสักชั่วโมงก็โอเคแล้วค่ะ

7.และถ้าใครยังมีเวลาเหลืออีก ก็เดินย้อนกลับมาที่ควางฮวามุนตรงที่เราขึ้นรถบัส แล้วข้ามถนนไปฝั่งตรงข้าม ตรงที่มีหอยม่วง ไปเดินเล่นคลองชองกเยชอนได้อีกชิลๆ แล้วขากลับก็แค่เดินไปตรงทางออกที่ 5 ของสถานีควางฮวามุน ก็สามารถนั่งกลับไปสถานีกงดอคได้แล้วล่ะค่ะ เพราะทางออกที่ 5 จะอยู่ตรงหอยม่วงนั่นเอง ไม่ต้องข้ามถนนกลับไปก็ได้ ราคาตั๋วเที่ยวเดียว 1750 วอนเช่นกัน (ประมาณ 52 บาท) ใช้เวลาเดินทาง 7 นาทีเท่าเดิม

8.เอาล่ะค่ะ เส้นทางของแพลนแรกก็คงหมดเท่านี้ น่าจะใช้เวลาครึ่งวัน-1 วันพอดี แล้วแต่ว่าใครจะเลือกไปที่ไหนบ้างตามที่แนะนำไป พอถึงสถานีกงดอค (Gongdeok Station) ก็ซื้อตั๋วแบบเที่ยวเดียว 4650 วอน (ประมาณ 140 บาท) เพื่อนั่งกลับไปสนามบินอินชอน และใช้เวลาเดินทางประมาณ 52 นาทีเช่นกันค่ะ เท่านี้เราก็ได้เที่ยวโซลแบบไม่ต้องนั่งหงอยอยู่ที่สนามบินอีกต่อไปแล้วล่ะ

สรุปค่าใช้จ่ายของ Plan A
- ค่าตั๋ว AREX ไปกลับ สนามบิน-โซล = 9300 วอน (280 บาท)
- ค่าตั้วรถไฟใต้ดินแบบเที่ยวเดียว รวม 2 เที่ยว = 3500 วอน (105 บาท)
- ค่ารถ Seoul City Tour Bus แบบถูกสุด = 12000 วอน (360 บาท)
รวมทั้งสิ้น 24800 วอน หรือประมาณ 744 บาท ถ้าอยากประหยัดยิ่งกว่า ตัดค่ารถ Seoul City Tour Bus ไปเลย แล้วเดินเที่ยวอย่างเดียวก็ได้

......................................................................

Plan B สำหรับเดินชิล ดูชีวิตวัยรุ่นเกาหลีที่ฮงแด
1. เริ่มจากซื้อตั๋ว AREX แบบเที่ยวเดียวเช่นกัน แต่คราวนี้ซื้อตั๋วไปลงยังสถานีม.ฮงงิก (Hongik Univ. Station) แทนนะคะ ราคาตั๋วเที่ยวเดียวรวมแล้วคือ 4550 วอน (ประมาณ 136 บาท) ใช้เวลาเดินทางประมาณ 48 นาที

คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

2.พอถึงสถานีฮงงิกแล้วนั้น ให้เดินออกมายังถนนใหญ่เลย พอมาถึงถนนใหญ่ จะมองเห็นทางออกที่ 8 ของสถานีรถไฟใต้ดินฮงงิก (ซึ่งจะเป็นคนละสถานีกันกับ AREX แต่ชื่อเดียวกัน) ถ้าใครรู้จักเส้นทางดี จะเดินไปหน้าม.ฮงงิกตรงซอยทางออกที่ 8 เลยก็ได้ แต่ถ้าใครไม่เซียน ให้เดินเลียบถนนใหญ่ไป จนเจอทางออกที่ 9 ก็เดินเลยไปจนถึงสี่แยกใหญ่แล้วเลี้ยวซ้ายไปตามถนน มองไปข้างหน้าจะเห็นประตูม.ฮงงิก เดินไปทางนั้นเลย ถ้าใครมาในวันเสาร์-อาทิตย์ พอดี แนะนำให้ไปเดินเล่นตลาดนัดนศ.ที่หน้าม.ฮงงิกเลยค่ะ แต่ตลาดนัดจะเปิดสายหน่อยคือ 13:00-18:00 ถ้ามาถึงก่อน ก็เดินเล่นหรือแวะหาอะไรกินไปก่อนก็ได้ เพราะฮงแดเป็นแหล่งที่มีของอร่อยเยอะมากค่ะ โดยเฉพาะร้านรถเข็น ที่มีของกินเล่นราคาไม่แพงอยู่ด้วย (ตลาดนัดปิดเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ และช่วงซัมเมอร์จะเปิดถึง 19:00)

3.หากเดินชมหรือช้อปที่ตลาดนัดนศ.เสร็จแล้ว ยังมีเวลาเหลืออยากไปเดินเล่นต่อ มินแนะนำให้ไปอีแดค่ะ แหล่งขายของถูก เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้าต่างๆ แวะไปดูมหาวิทยาลัยที่สวยอีกแห่งหนึ่งก็ดีไม่น้อยค่ะ จากตรงลานสนามเด็กเล่นที่จัดตลาดนัด ให้ข้ามถนนไปฝั่งประตูม.ฮงงิก แล้วรอรถเมล์ที่ป้ายรถเมล์ใกล้ๆ กันนั้น ขึ้นรถเมล์สีเขียว สาย 7011 ไปลงที่ป้ายม.อีฮวา (Ehwa Univ.) บนรถจะมีเสียงประกาศเป็นภาษาอังกฤษ ค่ารถ 1300 วอน (ประมาณ 39 บาท) สามารถหยอดเงินลงกระป๋องตรงคนขับได้เลย ถ้าหยอดไปเกิน คนขับจะกดทอนเงินให้เราเองค่ะ ใช้เวลาเดินทางแค่ 12 นาที

4.จากอีแด เราสามารถเดินไปขึ้นรถไฟใต้ดินสายสีเขียวได้ โดยนั่งกลับไปที่ฮงแด (2 สถานี) เพราะจะสะดวกในการกลับไปสนามบินมากกว่า นั่งไปลงสถานีม.ฮงงิก (Hongik Univ. Station) ออกทางออกที่ 8 นะคะ ราคาตั๋วเที่ยวเดียว 1750 วอน (ประมาณ 52 บาท) ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 นาทีเท่านั้น

คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

5.ออกจากทางออกที่ 8 มา ก็เดินกลับลงไปยังสถานี AREX ที่อยู่ใกล้ๆ กันได้เลย สะดวกมากๆ ซื้อตั๋วแบบเที่ยวเดียว 4550 วอนเท่าเดิม (ประมาณ 136 บาท) กลับไปสนามบินอินชอนค่ะ

สรุปค่าใช้จ่ายของ Plan B
- ค่าตั๋ว AREX ไปกลับ สนามบิน-โซล = 9100 วอน (273 บาท)
- ค่ารถเมล์ไปอีแด = 1300 วอน (39 บาท)
- ค่าตั้วรถไฟใต้ดินแบบเที่ยวเดียว = 1750 วอน (52 บาท)
รวมทั้งสิ้น 12150 วอน หรือประมาณ 364 บาท

Plan C สำหรับนักช้อป และแวะชมวิวที่โซลทาวเวอร์
1. ซื้อตั๋ว AREX แบบเที่ยวเดียวเหมือนเดิม แต่ซื้อตั๋วไปลงยังสถานีโซล (Seoul Station) ราคาตั๋วเที่ยวเดียวรวมแล้วคือ 4750 วอน (ประมาณ 142 บาท) ใช้เวลาเดินทางประมาณ 56 นาที

คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

2.พอถึงสถานีโซล ให้ขึ้นรถไฟใต้ดินสายสีฟ้าไปลงยังสถานีมยองดง (Myeongdong Station) ทางออกที่ 6 ก็จะถึง Myeongdong Street สวรรค์ของนักช้อปเลยล่ะค่ะ ราคาตั๋วเที่ยวเดียว 1750 วอน (ประมาณ 52 บาท) ใช้เวลาเดินทางประมาณ 5 นาที ถ้าใครอยากจะสิงสถิตย์อยู่ที่นี่ทั้งวันก็ตามใจเลย แต่ระวังของที่ช้อปนิดนึงนะคะ หากว่าคุณต้องนั่งเครื่องต่อไปที่อื่นอีก เดี๋ยวจะเป็นภาระในการแบก รวมถึงของเหลว เช่น โฟมล้างหน้า ครีม โทนเนอร์ ต่างๆ ระวังปริมาตรเกินที่จะถือขึ้นเครื่องได้ด้วยนะคะ (ชิ้นละไม่เกิน 100 ml. หรือ 100 กรัม) เพราะไม่อย่างนั้นที่ซื้อไปจะเสียเปล่า เพราะถูกสั่งให้ทิ้งไม่ให้เอาขึ้นเครื่องแน่ๆ ค่ะ

3.ถ้าใครช้อปเสร็จแล้วยังมีเวลาเหลือ ก็ยังมีสถานที่ให้ไปเที่ยวกันได้อีกสองที่ค่ะ จากมยองดงให้นั่งรถไฟใต้ดินไป 1 สถานี เพื่อไปลงสถานีชงมูโร (Chungmuro Station) ทางออกที่ 3 แล้วเดินเข้าซอยตรงร้าน HOLLYS COFFEE ก็จะไปเจอกับ หมู่บ้านนัมซานกลฮันอก ค่ะ สามารถเดินเล่นเที่ยวชมที่นี่ได้ ดูวัฒนธรรมความเป็นมาของชาวเกาหลีสมัยก่อน ถ่ายรูปเล่นสวยๆ ใช้เวลาเดินเที่ยว 1 ชั่วโมงก็ทั่วค่ะ และที่นี่เข้าชมฟรีด้วย  *ปิดวันอังคาร

4.เดินออกจากหมู่บ้านมายังถนนใหญ่ ให้เดินเลยทางออกที่ 3 ที่เรามา เพื่อไปตรงทางออกที่ 2 ของสถานีชงมูโรที่อยู่ถัดไป แล้วรอรถบัสที่ป้ายรถเมล์ ขึ้นรถบัสคันสีเหลือง สาย 02 หรือ 05 รถบัสนี้เป็น Namsan Sunhwan Shuttle Bus ที่จะพาเราไปยังโซลทาวเวอร์นั่นเองค่ะ ค่ารถ 950 วอน (ประมาณ 28 บาท) หยอดเงินลงกระป๋องเช่นกัน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 10 นาที พอถึงโซลทาวเวอร์แล้ว ก็เดินเท้าขึ้นเนินเขาไปอีกหน่อย ก็จะถึงแล้วล่ะค่ะ เราสามารถชมวิวตรงนี้ได้แบบไม่ต้องเสียเงินขึ้นไปบนหอคอย และที่ด้านล่างนี้ก็มีสารพัดกุญแจคู่รักให้ได้ถ่ายรูปกันเก๋ๆ ด้วยค่ะ

5.ขากลับก็นั่งรถบัสกลับลงมายังสถานีชงมูโรได้เลยค่ะ รสบัสจะมาบ่อย ขึ้นคันไหนก็ได้ ขอแค่ถูกสายก็พอ ไม่งั้นเดี๋ยวไปคนละทาง จ่าย ค่ารถเท่าเดิม 950 วอน (ประมาณ 28 บาท) ใช้เวลา 10 นาทีเช่นกัน

6.พอถึงป้ายรถเมล์ ก็เดินลงไปยังสถานีรถไฟใต้ดินได้เลย แล้วนั่งกลับไปยังสถานีโซล (Seoul Station) เลยค่ะ นั่งไป 3 สถานี  ราคาตั๋วเที่ยวเดียว 1750 วอน (ประมาณ 52 บาท) ใช้เวลาเดินทาง 5 นาที

คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

7.จากนั้นก็แค่นั่ง AREX กลับไปสนามบินอินชอนแค่นี้เองค่ะ จ่ายค่าตั๋วแบบเที่ยวเดียว ราคา 4750 วอน (ประมาณ 142 บาท)

สรุปค่าใช้จ่ายของ Plan C
- ค่าตั๋ว AREX ไปกลับ สนามบิน-โซล = 9500 วอน (285 บาท)
- ค่ารถบัสไปโซลทาวเวอร์ไป-กลับ = 1900 วอน (61 บาท)
รวมทั้งสิ้น 14900 วอน หรือประมาณ 447 บาท

** ค่าโดยสารทั้งหมดนี้ ได้มีการปรับแก้ใหม่ เพราะมีการขึ้นอัตราค่าโดยสาร เริ่มมิถุนายน 2015

ก็ครบแล้วนะคะ สำหรับแพลนเที่ยวใน 1 วัน สำหรับคนที่มีเวลาจำกัด หรือแค่มาแวะแป๊บๆ ก็เอาไปเป็นไอเดียในการเที่ยวของคุณกันนะคะ ใช้เงินไม่มากด้วย แถมได้กลับมาเม้าได้อีกนะว่า ได้เที่ยวเกาหลีด้วยนะ แม้ในความจริงๆ จะแค่มาแวะเปลี่ยนเครื่องก็ตาม แต่ใครจะรู้ละเนอะ จริงมั้ย ^^

**หมายเหตุ - ระยะเวลาเดินทางข้างบน หมายถึงเวลาเดินรถ ไม่นับรวมเวลารอรถที่ต้องคำนวณเวลาเผื่อเอาเอง
                  - ค่าเงินคิดเรท 0.030
                 - ขากลับหากเอาบัตรไปคืนที่ตู้อัตโนมัติ ก็จะได้เงินมัดจำบัตรคืน