6 พฤษภาคม 2558

Gapyeong City Tour Bus

ถ้าเอ่ยถึงเมืองคาพยอง (Gapyeong) บางคนอาจจะไม่รู้จักว่ามันอยู่ตรงไหนในเกาหลีกันหนอ? แต่ถ้าบอกว่า มันคือเมืองที่ตั้งของสถานที่เที่ยวสุดฮิตอย่าง เกาะนามิ, Petite France และ The Garden of Morning Calm แล้วล่ะก็ คงจะร้องอ๋อกันเลยใช่มั้ยคะ ปกติแล้วเราสามารถไปเที่ยวยังสถานที่ดังกล่าวได้แบบไม่ยาก แต่อาจจะไม่คุ้นเคยสำหรับมือใหม่หัดเที่ยวเท่าไหร่นัก เพราะต้องต่อรถหลายต่อ ไหนจะเดินเท้าต่ออีก จนงงไปหมดว่า ต้องไปทางไหนกันนะ วันนี้มินมีวิธีเดินทางที่สะดวกมากๆ มาแนะนำกัน นั่นก็คือ การใช้บริการ Gapyeong City Tour Bus ค่ะ

Gapyeong City Tour Bus เป็นรถบัสที่จะพาไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในเมืองคาพยอง ที่สะดวกต่อนักท่องเที่ยวมือใหม่มากๆ ซึ่งรถบัสนี้จะผ่านสถานที่เที่ยวอย่าง Jaraseom, Namiseom, Petite France และ The Garden of Morning Calm โดยให้บริการทุกวัน ตั้งแต่ 09:00 - 18:00 สามารถขึ้นลงตรงสถานีไหนก็ได้ใน 1 วัน และรถบัสจะมาทุกๆ 30-60 นาที แล้วแต่ช่วงเวลา

ค่าบริการ
1 Day Unlimited Pass ขึ้นได้ไม่จำกัดเที่ยว 8000 วอน

- สามารถซื้อตั๋วกับคนขับรถที่บนรถได้เลย
- ตั๋วสามารถใช้ได้ตลอดวันของวันที่ซื้อ
- สามารถขึ้นลงที่จุดจอดรถจุดไหนก็ได้ โดยไม่เสียค่าบริการเพิ่ม
- ค่าบริการนี้ไม่รวมค่าเข้าสถานที่ต่างๆ

ส่วนเส้นทางของ Gapyeong City Tour Bus มีดังนี้
Gapyeong Intercity Bus Terminal → Jaraseom Island → Gapyeong StationNamiseom Island → Geumdae-ri Meeting Hall → Bokjjangni Samgeori Three-way Intersection → Petite France → Homyeong-ri → Cheongpyeong Bus Terminal → Cheongpyeong Station (Sin Cheongpyeong Station) → Im Elementary School → The Garden of Morning Calm

ตารางเวลารถบัสขาไป
เริ่มต้นจาก Gapyeong Intercity Bus Terminal (สถานีรถบัส) รถ City Tour Bus เที่ยวแรกจะออกเวลา 9:00 และคันสุดท้ายคือ 18:00

แต่หากไปขึ้นที่สถานี Gapyeong Station (สถานีรถไฟ) ก็สามารถรอ รถ City Tour Bus ของเที่ยวแรกที่จะมาถึงเวลา 9:10 และคันสุดท้ายที่จะมาถึงคือ 18:02

คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

ซึ่งการขึ้นรถตั้งแต่ต้นสถานีคือที่ Gapyeong Intercity Bus Terminal นั้น สามารถรอขึ้นได้ที่หน้าอาคารเลย และหากรถในแต่ละเที่ยวเต็ม ก็สามารถรอคันถัดไปตามเวลาด้านบนได้ เช่น 9:00, 10:00, 10:30, 11:00 ตามลำดับ แต่ถ้าจะไปขึ้นที่สถานี Gapyeong Station ก็ต้องไปรอที่จุดจอดรถ City Tour Bus (ดูป้ายเอาค่ะ) แล้วรอดักขึ้นรถในแต่ละเที่ยวที่จะผ่านมาตามเส้นทางนะคะ เช่นว่า รถจะมาถึงสถานีนี้ในเวลา 9:10, 10:10, 10:40, 11:10 เป็นต้นค่ะ

และถ้าหากดูจากตารางด้านบนแล้ว สามารถไปเที่ยวยัง Namiseom Island → Rail Bike → Petite France → The Garden of Morning Calm ได้เลยตามลำดับ มินจะลองยกตัวอย่าง 1 Day Trip ให้ดูกันนะคะ ว่าถ้าเราจะเที่ยวเมืองคาพยองใน 1 วัน ด้วยรถบัส Gapyeong City Tour นั้น เราจะเดินทางได้ยังไงบ้าง มาดูกันค่ะ

เริ่มต้นจากที่โซล ไม่ว่าจะพักที่ย่านไหนก็ตาม ก่อนอื่นเราต้องนั่งรถไปยังเมืองคาพยอง (Gapyeong) ก่อน แล้วแต่ว่าเราจะไปด้วยรถบัส เพื่อไปขึ้น City Tour Bus ที่จุดเริ่มต้นเลยคือที่สถานีรถบัส Gapyeong Intercity Bus Terminal หรือจะไปด้วยรถไฟใต้ดิน หรือ รถไฟ ITX แล้วไปรอขึ้น City Tour Bus ที่สถานีรถไฟ Gapyeong Station ก็ตามแต่สะดวกค่ะ เพราะฉะนั้น มินจะทำเป็น 3 เส้นทางให้ สำหรับการไปเที่ยว Namiseom Island - Petite France - The Garden of Morning Calm เส้นทางยอดฮิตอันนี้ก็แล้วกันนะคะ

Route A ไปเมืองคาพยองด้วยรถบัส จะไปลงที่ Gapyeong Intercity Bus Terminal
เริ่มต้นจาก นั่งรถไฟใต้ดินสาย 2 สีเขียว ไปลงสถานีคังบยอน (Gangbyeon) แล้วเดินไปยังสถานีรถบัส Dong Seoul Bus Terminal ซื้อตั๋วรถบัสไปยังสถานีรถบัส Gapyeong Intercity Bus Terminal ค่าโดยสารเที่ยวละประมาณ 6400 วอน ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง 10 นาที เมื่อถึงสถานีรถบัสแล้ว ก็สามารถใช้บริการ City Tour Bus ได้เลย ตามที่บอกไว้ด้านบน และเพื่อประหยัดเวลา และเที่ยวได้คุ้มค่า มินแนะนำให้ออกจากโซลแต่เช้า และพยายามมาถึง Gapyeong Intercity Bus Terminal  ก่อน 9:00 เพื่อที่จะได้รอขึ้นรถ City Tour Bus เที่ยวแรกได้เลยค่ะ

และหลังจากขึ้นรถ Gapyeong City Tour Bus ตอนเวลา 9:00 มาแล้วนั้น ก็จะนั่งไปเกาะนามิได้แบบใกล้ๆ เลยล่ะ เพราะรถจะไปถึงเกาะนามิเวลา 9:25 เท่านั้นเอง (แต่ต้องนั่งเรือข้ามไปยังเกาะอีกที) จากนั้นก็ใช้เวลาเที่ยวเกาะนามิตามความพอใจ แต่ถ้าอยากทำเวลา เที่ยวให้ครบสัก 3 ที่ ใน 1 วันนั้น อาจจะยากหน่อย และต้องยอมรับว่า เราจะมีเวลาดื่มด่ำกับสถานที่น้อย และอาจต้องเผื่อเวลาตอนขึ้นเรือไป-กลับเกาะด้วยนะคะ เพราะถ้าวันนั้นนักท่องเที่ยวเยอะ ก็ต้องรอคิวลงเรือนานพอสมควร อาจจะทำให้เวลาที่เรามีเหลือน้อยลง

มินจะสมมติว่า เราจะอยู่เกาะนามิถึงแค่สักเที่ยงๆ จากนั้นนั่งเรือข้ามฝั่งกลับมาแล้วไปรอรถ City Tour Bus ที่จุดจอด เพื่อรอรถมาเวลา 12:25 หรือจะพักกินทัคคาลบีมื้อกลางวันก่อนก็ได้ แล้วค่อยรอขึ้นรถที่จะมารอบเวลา 13:25 แทน

ทัคคาลบี เมนูดังของเกาะนามิ

หลังจากขึ้นรถ City Tour Bus ที่เกาะนามิรอบ 13:25 แล้วนั้น ก็นั่งต่อไปลงที่ Petite France ได้เลย และจะถึงเวลา 13:50 อาจจะอยู่เที่ยวที่นี่สัก 2 ชั่วโมง ถ่ายรูปเดินเล่นจนพอใจแล้ว ก็เตรียมไปรอรถบัสเที่ยว 15:50 เพื่อไปยังที่ต่อไปกันค่ะ

ออกจาก Petite France ด้วยรถ City Tour Bus รอบ 15:50 เพื่อไปยัง The Garden of Morning Calm และจะถึงที่นั่นเวลา 16:35 สำหรับที่นี่จะปิดเวลา 19:00 (เดือนธันวาคม - กุมภาพันธ์ ปิด 21:00) ก็อยู่จนเกือบปิดเลยก็ได้ แต่อย่าเพลินนะคะ เพราะรถ City Tour Bus คันสุดท้ายที่จะออกจากที่นี่เพื่อกลับโซลนั้น จะมีเวลาตั้งแต่ 18:30, 19:00 และ 19:30 ตามตารางด้านล่าง และขากลับต้องนั่งไปลงยังสถานีชองพยอง (Cheongpyeong Station) แทนนะคะ เนื่องจากรถ City Tour Bus ขากลับนี้ ที่จะวิ่งไปถึง Gapyeong Station และ Gapyeong Intercity Bus Terminal นั้น จะหมดเวลาให้บริการตั้งแต่ 18:00 ถ้าอยู่นานกว่านั้นต้องนั่งไปลงสถานีชองพยองแทน ซึ่งจะใกล้กว่าด้วย และใช้เวลาเพียง 25 นาทีเท่านั้น

ตารางเวลารถบัสขากลับ
เริ่มต้นจาก The Garden of Morning Calm รถ City Tour Bus เที่ยวแรกจะออกเวลา 10:00 และคันสุดท้ายคือ 19:30

คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

เมื่อมาถึงสถานี Cheongpyeong Station แล้ว ก็สามารถต่อรถไฟใต้ดิน หรือรถไฟ ITX เพื่อกลับเข้าโซลได้เลยค่ะ (สะดวกกว่ากลับด้วยรถบัส)

Route B ไปเมืองคาพยองด้วยรถไฟใต้ดินสาย Gyeongchun จะไปลงที่ Gapyeong Station *วิธีนี้ประหยัดค่ารถที่สุด
เริ่มต้นจาก นั่งรถไฟใต้ดินสาย 7 สีเขียวขี้ม้า ไปลงสถานีซางบง (Sangbong) และเปลี่ยนสายคยองชุน (Gyeongchun) เพื่อไปลงยังสถานีคาพยอง (Gapyeong Station) ค่าโดยสาร 1950 วอน (ใช้บัตรโดยสารทีมันนี่ลดเหลือ 1850 วอน) ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง เส้นทางนี้เราจะไปขึ้นรถที่ Gapyeong Station ซึ่งไม่ใช่จุดเริ่มต้นที่รถออก เพราะฉะนั้นก็ต้องไปรอ City Tour Bus ที่จะวิ่งมาจากต้นทางคือ Gapyeong Intercity Bus Terminal ที่จุดรอรถ หรือที่ป้ายรถแทน

หากทันขึ้นรถ Gapyeong City Tour Bus ที่จะวิ่งมาถึง Gapyeong Station คันแรกนั้น ก็แปลว่าเราจะได้ขึ้นรถตอนเวลา 9:10 และไปถึงเกาะนามิเวลา 9:25 เช่นเดียวกับเส้นทาง A จากนั้นการจะไปต่อยังสถานที่เที่ยวที่ต่อไป ก็ไปตามเส้นทาง A ได้เลยค่ะ

Route C ไปเมืองคาพยองด้วยรถไฟ ITX จะไปลงที่ Gapyeong Station
เริ่มต้นจาก นั่งรถไฟใต้ดินสาย 1 สีน้ำเงิน ไปลงสถานียงซาน (Yongsan) หรือลงสถานีชองนยางนี (Cheongnyangni) ก็ได้ จากนั้นต่อรถไฟ ITX เพื่อไปลงยังสถานีรถไฟคาพยอง Gapyeong Station ที่เดียวกับเส้นทาง B ค่าโดยสาร 6900 วอน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นก็ไปตามเส้นทาง B ได้เลยค่ะ

ส่วนขากลับก็เช่นเดียวกัน ซึ่งถ้าเราจะกลับรถคันสุดท้ายที่ออกจาก The Garden of Morning Calm นั้นคือเวลา 19:30 และจะไปถึง Cheongpyeong Station เวลา 20:00 ค่ะ จากนั้นใช้เวลาเดินทางกลับโซลอีกประมาณ 1 ชั่วโมงเหมือนตอนขามา ถึงตรงนี้ก็แล้วแต่ว่าใครพักย่านไหน ก็ต้องต่อรถไฟใต้ดินกันไปอีกทีนะคะ ถ้าเราจะเที่ยวให้ครบทั้งสามที่ ก็ต้องออกแต่เช้ามาก และกลับค่ำแบบนี้ ทำให้ต้องทำเวลามากๆ และอาจทำให้เที่ยวไม่เต็มที่

ถ้าจะดีกว่านั้น มินแนะนำให้เลือกสถานที่ที่อยากไป 2 ใน 4 แห่งนี้จะดีกว่านะคะ จะได้เที่ยวได้เต็มที่ และไม่ต้องรีบร้อนมากนัก เพราะเชื่อมินเถอะว่า ในแต่ละสถานที่นั้น มันกว้างและเดินเล่นถ่ายรูปเพลินๆ ได้ทั้งวันเลยล่ะค่ะ ก็แล้วแต่นะคะ ว่าแต่ละคนมีสไตล์การเที่ยวแบบไหน ชอบเที่ยวแบบชะโงกทัวร์ ทำเวลา หรือชอบเที่ยวแบบเดินเล่นชิลๆ กินบรรยากาศ ก็เลือกเอาตามความพอใจเลยค่ะ

ก็ครบแล้วนะคะ สำหรับ 1 Day Trip ทริปเที่ยว 1 วันในเมืองคาพยองที่มินเอามาแนะนำ ซึ่งการเที่ยวด้วย Gapyeong City Tour Bus นี้นั้น มินว่ามันสะดวกมากๆ และเป็นอีกวิธีในการเที่ยวที่คุ้มค่าและประหยัดเวลาได้มากทีเดียวค่ะ ไม่ต้องงมหาเส้นทาง ไม่ต้องเสียเวลาเดิน หรือต่อรถบ่อยๆ เพียงแต่เราต้องบริหารจัดการเวลาดีๆ พยายามดูเที่ยวรถแต่ละรอบให้แม่น และมาให้ทันรอบที่เราต้องการขึ้น หรือมาก่อนสัก 5-10 นาทีก็จะดีกันพลาด รวมถึงควรเผื่อเวลาในการไปยังสถานที่ต่อไป ในกรณีที่เรามาไม่ทันรถรอบที่ตั้งใจไว้ด้วยค่ะ

หวังว่าเอนทรี่นี้จะช่วยให้คุณวางแผนการเที่ยวได้ดียิ่งขึ้นนะคะ

Credit : ข้อมูลและภาพประกอบจาก visitkorea.or.kr, gptour.go.kr, packagekorea.com

1. แล้วจุดขึ้น แต่ละจุด คุฯมีนพอจะทราบไหมคะ ว่า
    ถ้าขึ้นจากเกาะนามิ แล้ว ไป หมุ่บ้านเจ้าชายน้อย ขึ้นที่ไหน
    และจากเข้าชายน้อย ไปสวน มอนิ่ง ขึ้นที่ไหน
    และ จากสวนมอนิ่งไป สถานีชองพยอง ขึ้นที่ไหน

ขอบคุณนะคะ ที่เอามารีวิวให้อ่าน

คำตอบ
    1. ทัคคาลบี ร้าน Mr. Dakkalbi มีเมนูเป็นอังกฤษไหมคะ

แล้วร้านอาหารส่วนใหญ่ที่เกาหลี เมนูอาหารมีอังกฤษไหม

ลบ
    2. จุดขึ้น มินไม่ทราบค่ะ เพราะยังไม่เคยไปใช้บริการ แต่มันคงหาไม่ยาก เพราะมันต้องีป้ายบอกอยู่แล้ว ลงตรงไหน ขึ้นตรงไหน สังเกตรึถามจนท.ได้ค่ะ ส่วนร้านอาหาร มีเป็นภาษาอังกฤษบางร้านค่ะ ร้านที่ถามไม่ทราบค่ะ

ลบ
    3. ขอตอบน่ะค่ะ จากที่เคยขึ้นมาค่ะ เกาะนามิไปหมู่บ้านเจ้าชายน้อยขึ้นฝั่งตรงข้ามจากขามาจากสถานีคาพยอง ส่วนหมู่บ้านเจ้าชายน้อยไปสวนมอนิ่ง รถจะจอดหน้าหมู่บ้านเลยค่ะ มาจากเกาะนามิจอดให้ลงตรงไหนจะไปสวนก็ขึ้นรถที่เดิมค่ะ ส่วนพอไปถึงสวนรถจอดให้ลงตรงไหนขากลับมาสถานีชองพยองก็ขึ้นที่เดิมค่ะ

4. ขอบคุณมากๆ นะคะ

ลบ
  2. ถามนิดนึงนะคะ ถ้าขึ้นรถจาก Gapyeong Station ไปเกาะนามิ จากเกาะนามิ ไปหมู่บ้านฝรั่งเศษ ใช้บัตร T money ได้มั้ยค่ะ แล้วถ้าจ่ายแบบนั้นมันจะตกเที่ยวละกี่วอน แล้วรถ gapyeong city tour มันมีเลขสายบอกมั้ย

คำตอบ
    1. ณ ปัจจุบัน มินไม่แน่ใจเหมือนกันค่ะ ว่าบัตรมีการอัพเกรดให้ใช้ได้ทั่งครบทุกเมืองแล้วหรือยัง ส่วนรถบัส ไม่มีสายค่ะ มันเป็นรถ Gapyeong City Tour ค่ะ

ลบ
  3. ได้ประโยชน์มากเลยค่ะ กำลังจะไปพอดี แต่เลือกเอาไว้แค่นามิกับgarden of morning calm ขอบคุณมากๆๆเลยค่ะ

ตอบลบ
  4. สถานี Gapyeong Station มีทั้ง ITX และ รถไฟฟ้าแบบธรรมดาหรอค่ะ

1. คุณมินครับ

รบกวนขอสอบถามหน่อยนะครับ ถ้าจะไป The Garden of Morning Calm โดยรอรถ Gapyeong City Tour Bus ที่สถานี Cheongpyeong Station สามารถทำได้รึเปล่าครับหรือว่าต้องเดินไปที่ Cheongpyeong Bus Terminal ก่อนครับ

ขอบคุณครับ

2. ขึ้นได้ทั้งสองที่ค่ะ

ลบ
  5. สอบถามหน่อยค่ะ ถ้าเราไม่ซื้อตั๋วเหมารถบัส แต่จ่ายเป็นเที่ยวๆ ได้มั้ยคะ และราคาต่อเที่ยวเท่าไรคะ? พอดีขาไปขึ้นเรือเกาะนามิคงนั่งแท๊กซี่ค่ะ ใช้บัสแค่ 2 ครั้งคือ จากเกาะนามิ->บ้านเจ้าชายน้อย->สถานี Gapyeong ค่ะ

ตอบลบ
  6. ถ้าจะรอรถบัสที่สถานี Gapyeong ต้องออกทางออกไหนคะ? แล้วป้ายรอรถบัสจะอยู่ตรงทางออกเลยรึป่าวคะ?

7. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

8. คุณต้องการเงินกู้หรือไม่? เราให้เงินกู้แก่บุคคลและ บริษัท เราเสนอเงินกู้ในอัตราดอกเบี้ย 2% เราให้สินเชื่อธุรกิจเงินกู้ บริษัท เงินกู้โครงการสินเชื่อบ้านสินเชื่อรถยนต์สินเชื่อที่อยู่อาศัยสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ ฯลฯ เงินกู้ของเราจำนวนขั้นต่ำ 500,000 TL ถึงจำนวนสูงสุด 500 ล้าน TL สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ บริษัท ติดต่อเงินกู้ของเราทางอีเมลที่ standardwesternloanfirm@gmail.com หรือ Line ID: 7689402346538 คุณสามารถส่งข้อความทาง WhatsApp ผ่าน +447937001817