25 พฤษภาคม 2558

ข้าวผัดกิมจิ (김치볶음밥)


อันยองงงงงค่ะทุกคน ถ้าใครติดตามไอจีของมินอยู่ คงจะเห็นว่าครึ่งปีที่ผ่านมา มินหันมากินอาหารสุขภาพมากขึ้น เพราะว่าลดน้ำหนักค่ะ แล้วก็กินอาหารออกแนวกึ่งๆ คลีนบ้างเป็นบางวัน ทำให้มินเข้าครัวเกือบทุกวัน และทำอาหารที่หลากหลายเพื่อจะได้ไม่เบื่อ ทั้ง ไทย ฝรั่ง ญี่ปุ่น และเกาหลี พอทำบ่อยๆ ก็มีหลายคนมาถามวิธีทำ มินก็เลยเกิดไอเดียว่า ถ้าอย่างนั้น เอามาเขียนอธิบายไว้ในบล็อกเลยจะดีกว่า จะได้เข้ามาดู เข้ามาทำตามกันได้ง่ายๆ เนอะ 

วันนี้มินเลยจะเริ่มด้วยอาหารเกาหลีก่อนค่ะ เพราะคิดว่าน่าจะตรงกับคอนเซ็ปของบล็อกโซลคาเฟ่ (แต่ถ้าใครอยากให้ลงอาหารอื่นๆ ด้วย ก็เม้นบอกกันได้นะคะ) อาหารเกาหลีมีหลายเมนูเลยค่ะ ที่ทำไม่ยาก และเราสามารถทำกินเองได้ แถมวัตถุดิบต่างๆ ก็หาซื้อได้ในไทยแล้ว ทำให้มินที่ชอบอาหารเกาหลีมากๆๆๆๆ พอจะได้ทำกินเองบ้างให้หายคิดถึง โดยมินจะเริ่มที่เมนูที่ง่ายที่สุดอย่าง "ข้าวผัดกิมจิ" หรือ 김치볶음밥 (กิมจิบกกึมพับ) กันก่อนเลยค่ะ



ก่อนอื่นขอแจงนิดนึงนะคะว่า ด้วยเพราะมินกินกึ่งๆ คลีน และลดน้ำหนัก วัตถุดิบมินจะมีการดัดแปลงบ้างให้ไม่อ้วนนัก (ในทุกๆ เมนูที่ทำ) และเวลาปรุง มินจะปรุงน้อย ไม่หนักมือ เพราะพยายามลดน้ำตาล และโซเดียม รวมถึงทุกเมนูจะใช้น้ำมันน้อยมากค่ะ เพราะฉะนั้น ใครที่จะทำตาม สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความชอบใจเลยนะคะ 

*ภาพทั้งหมดในหมวดนี้ อาจไม่สวยและไม่ชัดเท่าไหร่ขออภัยนะคะ เพราะทำไปถ่ายไป ทุลักทุเลนิดหน่อย และใช้มือถือกะโหลกกะลาถ่ายด้วยค่ะ >.<


เอาล่ะ เกริ่นเยอะแล้ว เรามาเริ่มทำกันเลยดีกว่าค่ะ



วัตถุดิบ (สำหรับ 2 ที่) 
1.ข้าวกล้อง หรือข้าวขาว 2 ถ้วย 
2.ไข่ไก่ 2 ฟอง สำหรับทำไข่ดาว
3.ไส้กรอก 6 ชิ้น (ใครจะใส่เนื้อสัตว์อย่างอื่นแทนก็ได้ เช่น หมูสามชั้น)
4.หอมใหญ่หั่นเต๋า ครึ่งลูก
5.กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ
6.โคชูจัง 2 ช้อนโต๊ะ
7.กิมจิ 1 ถ้วย
8.ซอสถั่วเหลือง หรือโชยุ 2 ช้อนชา
9.พริกไทยป่น
10.น้ำมันงา 1 ช้อนชา (ไม่ใส่ก็ได้)
11.น้ำตาลทรายเล็กน้อย (มินใช้หญ้าหวาน)
12.น้ำมันพืช 2 ช้อนชา (มินใช้น้ำมันคาโนล่า)


ก่อนจะไปผัดข้าว ก็ทอดไข่ดาวและไส้กรอกก่อนนะคะ จะได้ใช้กระทะใบเดียวไม่ต้องล้างบ่อย ขั้นตอนนี้มินไม่ได้ถ่ายรูปมา แต่มินทอดไข่และไส้กรอกด้วยน้ำมันมะกอกสเปรย์ เพื่อลดไขมันค่ะ ทอดเสร็จแล้วก็ตักใส่จานพักไว้ก่อน จากนั้นเรามาทำข้าวผัดกันค่ะ


วิธีทำ (ใช้เวลาทำ 10 นาที)
1.ขั้นตอนแรก ใส่น้ำมันลงกระทะก่อนเลยค่ะ 



2.ตามด้วยกระเทียมสับ และหอมใหญ่ ผัดให้กลิ่นหอม และหอมใหญ่เริ่มใส



3.จากนั้นใส่กิมจิลงไปผัดให้แห้ง ขั้นตอนนี้อย่าเพิ่งใส่น้ำกิมจิลงไปนะคะ เดี๋ยวข้าวผัดเราจะแฉะ ตักเอาแต่ตัวกิมจิพอ



4.พอกิมจิเริ่มแห้ง ก็ใส่ข้าวลงไปค่ะ



5.ผัดให้ข้าวกับกิมจิเข้ากัน เวลาผัดข้าวใช้ไฟแรงเลยนะคะ แล้วต้องคลุกเร็วๆ ไม่งั้นไหม้ก่อน



6.พอเข้ากันดีแล้ว ก็มาถึงการปรุงรสแล้วค่ะ ใส่โคชูจังลงไป ตามด้วยน้ำจากกิมจิเล็กน้อย โชยุ และน้ำตาล มินเป็นคนไม่กินหวาน จะใส่แค่ปลายช้อนนะคะ 



7.ผัดจนทุกอย่างคลุกเคล้าเข้ากันแล้ว โรยพริกไทยป่นลงไป ตามด้วยน้ำมันงาเพื่อให้กลิ่นหอม แล้วปิดเตาเลยค่ะ ก่อนจะคลุกทุกอย่างให้เข้ากัน เป็นอันเสร็จ



8.ตักใส่จาน แล้ววางไข่ดาวและไส้กรอกที่เราทอดไว้ก่อนแล้ว โรยงาดำนิด เสร็จแล้วค่ะ! หอมมากๆๆๆ เลย สีข้าวจะเข้มไปนิด เพราะเป็นข้าวกล้องนะคะ ถ้าใช้ข้าวขาว สีจะออกส้มๆ กว่านี้ค่ะ



เมนูนี้ เราสามารถทำให้ไม่อ้วนได้อย่างที่มินทำ พยายามใช้น้ำมันน้อยๆ และปรุงรสเบาๆ อย่าหนักมือ ลองเปลี่ยนจากข้าวขาวมาเป็นข้าวกล้อง แค่นี้ก็ได้ข้าวผัดอร่อยๆ และไม่อ้วนแล้วล่ะค่ะ

แล้วครั้งหน้า มินจะมาสอนทำอาหารเกาหลีอื่นๆ อีกนะคะ ใครอยากได้เมนูอาหารคลีน อาหารลดน้ำหนักอื่นๆ สามารถเข้าไปดูได้ที่ IG : nottypris ฝากติดตามด้วยค่ะ ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น