เอนทรี่นี้ มินจะมาพูดถึงการเดินทางในโซลอีก 2 วิธีที่เหลือกันนะคะ นั่นก็คือ การใช้บริการ รถเมล์ (Bus) และ รถแท็กซี่ (Taxi) ค่ะ
ตัวอย่าง สัญลักษณ์ป้ายรถเมล์ที่เกาหลี
รถเมล์หรือรถโดยสาร ที่วิ่งในโซลนั้นมีด้วยกันทั้งหมด 4 สี แบ่งตามเส้นทางดังนี้
สีน้ำเงิน จะให้บริการบนถนนสายหลัก และสำหรับระยะทางที่ค่อนข้างไกล ผ่านตัวเมืองโซล (จะเป็นตัวเลข 3 หลัก เช่น 102, 301 หรือมีตัวอักษรต่อท้าย เช่น 241A)
สีเขียว ระยะทางที่วิ่งจะสั้นกว่า และจะวิ่งผ่านระหว่างจุดเชื่อมต่อ เช่น สถานีรถไฟใต้ดิน และเส้นทางรถเมล์ระยะไกล (จะเป็นตัวเลข 4 หลัก เช่น 3412, 6715, 7011)
สีแดง เป็นรถเมล์ด่วนที่วิ่งจากโซลไปยังเขตชานเมือง (จะเป็นตัวเลข 4 หลัก เช่น 1101, 5002 หรือมีตัวอักษรต่อท้าย เช่น 9401B) *เช่นสาย 5002 ที่ไปยังเอเวอร์แลนด์ เมืองซูวอน
สีเหลือง จะวิ่งวนรอบเขตปริมณฑลของโซล (จะเป็นตัวเลข 1 หรือ 2 หลัก เช่น 2, 62)
ใครอ่านภาษาเกาหลีออก จะลองอ่านเส้นทางที่ป้ายก่อนขึ้นก็ได้นะคะ
ค่าโดยสาร สำหรับรถเมล์ สีเขียวและสีน้ำเงิน ใช้บัตรโดยสารจ่ายจะเหลือ 1200 วอน สีแดง ใช้บัตรโดยสารจ่ายจะเหลือ 2300 วอน ส่วนสีเหลืองราคาจะแตกต่างออกไป แต่จะราคาเดียวตลอดสายเหมือนกันหมด เรียกได้ว่าไม่ว่าจะนั่งไปใกล้รึไกลก็จ่ายเท่ากัน *ราคานี้ปรับขึ้นใหม่ มีผลตั้งแต่ 27 มิถุนายน 2558 เป็นต้นไป
ปัจจุบันมีการให้บริการรถเมล์ในช่วงกลางคืน (หลังเที่ยงคืนถึงตีห้า) แล้วด้วยนะคะ นั่นก็คือ Night Bus หรือรถบัสนกฮูกนั่นเอง ค่าโดยสาร 2150 วอน คลิกอ่านรายละเอียด
มากันที่การใช้บริการรถแท็กซี่กันบ้างค่ะ
รถแท็กซี่ ที่วิ่งในโซลนั้น มี 2 แบบ คือ แบบธรรมดา (คันสีขาว หรือคันสีส้มที่มีสัญลักษณ์ตัวฮาชิ - Haechi) กับ แบบสำหรับนักท่องเที่ยว (คันสีดำ) หรือที่เรียกว่า "โมบอม" ซึ่งโมบอมจะมีราคาแพงกว่า เพราะคนขับจะพูดภาษาอังกฤษได้ ไว้สำหรับบริการนักท่องเที่ยวโดยตรง แต่คันสีขาวนั้นจะต้องฟุดฟิดฟอไฟให้งงเล่นกันไปค่ะ
ค่าบริการ
แท็กซี่คันสีขาว หรือสีส้ม 2 กิโลเมตรแรก 3000 วอน และทุกๆ 142 เมตรต่อไป คิดเพิ่ม 100 วอน และถ้าแท็กซี่วิ่งด้วยความเร็วต่ำกว่า 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มิเตอร์จะเพิ่มอัตโนมัติ 100 วอน ทุกๆ 35 วินาที
แท็กซี่คันสีดำ (โมบอม) 3 กิโลเมตรแรก 5000 วอน และทุกๆ 164 เมตร คิดเพิ่ม 200 วอน และถ้าแท็กซี่วิ่งด้วยความเร็วต่ำกว่า 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มิเตอร์จะเพิ่มอัตโนมัติ 200 วอน ทุกๆ 39 วินาที
ส่วนการชาร์ตค่าแท็กซี่เมื่อใช้บริการในตอนกลางคืนนั้น หากใช้บริการแท็กซี่ตั้งแต่ช่วงเวลา 00:00-04:00 จะชาร์ตเพิ่ม 20% ทั้งแบบธรรมดาและโมบอม และหากใช้บริการรถแท็กซี่นั่งไปนอกโซลนั้น จะบวกค่าบริการเพิ่มขึ้นจากมิเตอร์อีก 20% ซึ่งข้อกำหนดนี้เคยถูกยกเลิกไปเมื่อปี 2009 และตอนนี้ทางรัฐบาลได้พิจารณาให้นำกลับมาใช้ใหม่ค่ะ
*ค่าบริการนี้มีการปรับเปลี่ยนใหม่ และจะเริ่มใช้ตั้งแต่ 12 ตุลาคม 2556 เป็นต้นไป
Note : ก่อนหน้านี้การปฏิเสธการรับผู้โดยสารที่เกาหลี ไม่ถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติแต่อย่างใด และไม่ได้ผิดกฎหมายใดๆ เช่นกัน แต่ ตั้งแต่ 12 ตุลาคม 2556 เป็นต้นไป คนขับรถแท็กซี่ที่ปฏิเสธผู้โดยสาร จะถูกปรับ 200,000 วอน
ก็ครบเรียบร้อยแล้วนะคะ สำหรับวิธีการใช้บริการขนส่งมวลชนต่างๆ ในโซล ซึ่งวิธีที่ง่ายและประหยัดที่สุดก็คือ "รถไฟใต้ดิน" นี่ล่ะค่ะ เว้นเสียว่าใครพาคุณพ่อคุณแม่หรือผู้สูงอายุไปเที่ยวกันเองแบบไม่พึ่งทัวร์ มินก็แนะนำว่าบางครั้งอาจต้องยอมจ่ายแพงกว่าด้วยการใช้บริการ "รถแท็กซี่" เนื่องจากสถานีรถไฟใต้ดินที่นั่น ค่อนข้างสลับซับซ้อนซ่อนเงื่อนพอสมควร (ฮาา) และกว้างใหญ่มากทีเดียว ทำให้ในบางสถานีต้องเดินเป็นระยะทางที่ไกลมากๆ เลยล่ะค่ะ ไกลกว่าบ้านเราเยอะ
บรรยากาศในสถานีรถไฟใต้ดิน
ส่วนรถเมล์นั้น ขอบอกเลยว่า สาย 8 ของไทยอายค่ะ เพราะว่าพี่เกาเขาขับรถได้ "เหวี่ยง" มากๆ เลยล่ะ 5555555 แต่เป็นการเหวี่ยงที่ปลอดภัยมากค่ะ คือไม่ปาดซ้าย ปาดขวา ปาดหน้าอะไรทั้งนั้น เพียงแต่คนประเทศนี้ทำอะไรแข่งกับ "เวลา" ค่ะ ทุกอย่างจึงดู "รีบร้อน" และ "รีบเร่ง" ไปเสียหมด ไม่เว้นแม้รถเมล์ค่ะ เพราะฉะนั้น อาจจะไม่สะดวกสำหรับคนสูงอายุเท่าไหร่นัก
บรรยากาศบนรถเมล์ที่เกาหลีค่ะ จากเบาะหลังสุด นั่งไปจับเสาสีแดงไป ไม่งั้น "ร่วง"