23 มิถุนายน 2557

รีวิวเกาหลี พากินปูที่ตลาดกีจัง (Gijang Market) ตลาดสดที่ปูซาน

"ไปปูซาน ต้องไปกินปู" หลายคนต้องเคยได้ยินประโยคนี้อย่างแน่นอน ถามว่าคำพูดนี้จริงหรือไม่อย่างไร มินขอชูสองแขนยืนยันเลยค่ะว่า "จริง" ที่พูดแบบนี้ก็เพราะว่า ที่ปูซานนั้นเป็นเมืองแห่งทะเล แล้วไฉนเลยที่เราจะมองข้ามอาหารทะเลกันเล่า ความจริงแล้วไม่ใช่แค่ปูเท่านั้นที่ควรลอง แต่ถ้ามีโอกาสและมีทุนทรัพย์ อาหารทะเลสดๆ อีกมากมายหลายชนิดที่นี่ก็น่ากินไม่แพ้กัน แต่สำหรับมินแล้วนั้น จุดมุ่งหมายเดียวก็คือขาปูค่ะ

หากอยากจะมากินปูสดๆ ที่สุดแสนจะอร่อยแล้วนั้น มินขอแนะนำที่นี่ค่ะ ตลาดกีจัง หรือ Gijang Market (기장시장 = กีจังชีจัง) *คำว่า 시장 (ชีจัง) แปลว่า ตลาด

ตลาดกีจัง เป็นตลาดสดกลางแจ้งที่ขายพวกอาหารทะเล ผักต่างๆ และปลาสดตามฤดูกาล อาทิ ปลาแอนโชววี่ที่มีมากในฤดูใบไม้ผลิ หรือปลาคัลจีที่นิยมมากในฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งปลาคัลจีนั้นจะมีขายที่ตลาดนี้เฉพาะในช่วงสองเดือนก่อนและหลังวันชูซอก หรือวันขอบคุณพระเจ้าของชาวเกาหลีที่มีในช่วงเดือนกันยายนของทุกปี

ซึ่งที่ตลาดนี้นั้น ดึงดูดผู้คนให้มากันมากก็เพราะว่าราคาของอาหารสด อาหารทะเลต่างๆ นั้น มีราคา "ถูกกว่า" ตลาดปลาจากัลชี (Jagalchi Market) ตลาดขายอาหารทะเลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ที่ตั้งอยู่แถวย่านนัมโพดง ปูซานนี่เอง และแน่นอนว่า นั่นหมายรวมถึงขาปูที่มินจะพามาชิมกันด้วยค่ะ

หากเดินเข้ามาในตลาดตามทางเดินเรื่อยๆ แล้วนั้น จะพบเห็นร้านขายปูเยอะแยะไปหมดเลยล่ะค่ะ จะลองเดินสำรวจราคา หรือสอบถามร้านอื่นๆ ก่อนตัดสินใจก็ได้ เพราะที่หน้าร้านจะมีปูสดๆ โชว์ให้ดูกันเลยล่ะ

ส่วนมินกับเพื่อนขี้เกียจเลือกค่ะ คือหิว >.< เลยตัดสินใจกันเข้าร้านนี้แหละ เพราะเห็นหน้าร้านมีป้ายโฆษณาจากรายการ Star King ว่าเคยมาร้านนี้ด้วยนะ แปลว่าต้องร่อยแน่ๆ เลย อิอิ

นี่ไงคะ ป้ายการันตีความอร่อยที่ติดเชิญชวนอยู่หน้าร้าน แน่นอนว่ามันดึงดูดมินได้เลยล่ะ และถ้าดูจากปูในตู้แล้ว ปูสีส้มๆ คือ Snow Crab ส่วนข้างๆ กัน นั่นคือ King Crab ค่ะ ใครจะลองก็ได้นะ แต่ว่าราคาแพงกว่า Snow Crab ค่ะ พนักงานหน้าร้านจะถามเราว่าต้องการปูอะไร มินสั่ง Snow Crab ค่ะ เพราะราคาพอจ่ายได้ พนักงานหยิบขนาดตัวย่อมๆ ไม่เล็ก ไม่ใหญ่เกินไปให้เรา 3 ตัวค่ะ เพราะเห็นมาสองคนเดี๋ยวไม่อิ่ม 5555 แต่มินคิดว่ามันเยอะไป (จริงๆ กลัวแพงงงง) ก็เลยบอกว่าขอ 2 ตัวแล้วกัน ราคาก็คิดเป็นขีดค่ะ ขีดละ 3500 วอน (112 บาท เรท ณ วันไป) ถือว่าแพงพอสมควรเลยล่ะ สรุปแล้วปูสองตัวหนักรวมประมาณ 20 ขีด หรือ 2 กิโลกรัม ก็ตกตัวละโลค่ะ ราคาก็ 70000 วอน หรือประมาณ 2240 บาทเท่านั้นเอ๊งงงงงง

ลืมบอกไปว่าร้านนี้ชื่อว่า 총각대게 (จงกัคแดเก) ค่ะ จริงๆ ร้านมีสาขาอยู่หลายเมืองนะคะ นอกจากปูซานแล้วก็มีที่แทกู ซูวอน เป็นต้น รวมถึงในโซลเองก็มีอยู่หนึ่งร้าน แถวๆ เขตซงพา ฝั่งโอลิมปิคสเตเดียมนู่นแหละค่ะ ไกลเชียววววว ร้านนี้จะตั้งอยู่ที่ชั้นใต้ดินค่ะ พอเลือกปูเสร็จ ก็เดินลงบันไดนี้ไปเลย

ลงมาก็เจอป้ายโฆษณา ว่ามีรายการเคยมาถ่ายทำมากมายเลยนะเออ เชื่อแล้วจ้าาา ว่าอร่อย

ร้านมีขนาดกว้างขวางค่ะ มีด้วยกันสองฝั่ง นั่งฝั่งไหนก็ได้

ก่อนเดินเข้าไปในร้าน ต้องถอดรองเท้าก่อนนะคะ

บรรยากาศโต๊ะฝั่งที่มินนั่ง ถ่ายตอนกินเสร็จเดินออกมาละ 5555 ดูสิคนเยอะขนาดไหน โต๊ะเต็มทุกโต๊ะเลย

นั่งรอไปสักพัก คุณป้าที่ร้านก็กวักมือเรียกให้เราไปถ่ายรูปปูค่ะคุณผู้ชม!!! แกคงรู้ว่าเราต้องอยากถ่ายมันเก็บไว้ก่อนชำแหละแน่ๆ

ดูกันใกล้ๆ สีส้มสวยงามมมมมมม บ่งบอกถึงความสด

อุปกรณ์การกินปูของเรามาแล้ว มีชามสำหรับใส่เศษปู ที่คีบเนื้อปู และผ้าเช็ดมือค่ะ

และแล้วเครื่องเคียงก็มาเสิร์ฟค่ะ เยอะมากกกกกกกกกก มีอะไรบ้างไปดู

อย่างแรกคือพาจอนค่ะ ก็อร่อยดี แต่กินเยอะๆ เลี่ยนอ่ะ เอาไว้กินแกล้มๆ กันพอได้อยู่

สาหร่ายอะไรสักอย่าง

ซุปสาหร่ายก็มาค่ะ

น้ำจิ้ม และพริกกับ (เดาว่า) ซัมจัง คือซอสที่ใช้จิ้มซัมกยอบซัลน่ะค่ะ

ทเวนจังชีเก แกงเต้าเจี้ยวน่ะเอง อันนี้มาพร้อมเครื่องเคียงนะคะ ไม่ได้สั่งเพิ่ม และที่เหลือก็จะเป็นข้าวโพดและสลัด ประมาณนั้นค่ะ

สั่งโค้กเย็นๆ ชื่นใจมากินด้วย ขวดละ 1000 วอน จะสั่งโค้กที่นี่ ต้องสั่งว่า "โคลล่า" นะคะ และน้ำดื่มทั้งน้ำเปล่าหรือน้ำอัดลมที่เกาหลี บางร้านจะไม่เสิร์ฟน้ำแข็งมาให้ เพราะเขาไม่ค่อยกินกัน คือน้ำมันจะเย็นมากๆ มาอยู่แล้ว ยกเว้นหน้าร้อน อากาศร้อน น่าจะได้พบเจอน้ำแข็งแทบทุกร้านค่ะ

รอสักพัก ปูของเราก็มาแล้ววววววววว ตื่นเต้นๆ 55555

ดูกันใกล้ๆ น่ากินมากมายยยย ขาปูที่ร้านนี้จะไม่ถึงกับใหญ่ยักษ์นะคะ แต่ถ้าอยากได้ตัวใหญ่กว่านี้คงต้องเป็น King Crab แทน ซึ่งราคาก็จะแพงขึ้น แต่มินไม่ได้ถามมานะคะว่าขีดละเท่าไหร่ คุณเพื่อนบอกว่า จากที่มีโอกาสได้ไปทัวร์กับทางบริษัทมานั้น บุฟเฟ่ต์ขาปูในโปรแกรมทัวร์ที่พาไป นอกจากขาจะเล็กกว่าที่นี่แล้ว ยังไม่สดเท่าที่นี่อีกด้วย ก็ไม่น่าแปลกนะคะ เพราะถ้ากินที่ตลาดต้องสดกว่าอยู่แล้ว และของสดใหม่ ยังไงก็แพงกว่าเนอะ

และถ้ามากินปูกันแล้วนั้น นี่คือสิ่งที่คุณๆ ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง 볶음밥 (บกกึมพับ) หรือข้าวผัดที่เขาผัดใส่มันปูด้วยนั่นเอง ตอนเขายกปูมาเสิร์ฟ มินเลยรีบสั่ง เขาก็เลยหยิบตรงกระดองปูไป แป๊บเดียวก็กลับมาพร้อมข้าวผัดที่หอมมากๆ (ผัดใหม่ร้อนๆ เลยล่ะค่ะ)

มันน่ากินใช่มั้ยล่ะ และต้องบอกว่ามันอร่อยมากกกกกกกกกกกกจริงๆ กินกับปูแล้วฟินบอกไม่ถูก

มาที่ปูของเรากันบ้าง สีสันสวยงามเสียนี่กระไร

แกะเนื้อมาส๊ด สด

โอยยยย น้ำลายยายไหลลลล อิอิ

น่ากินมั้ยคะ ^^

นี่คือสิ่งที่ยืนยันว่าข้าวผัดอร่อยแค่ไหน เกลี้ยงค่ะ! ส่วนขาปูน่ะเหรอ ไม่กล้าถ่ายรูปมาค่ะ อาย 55555 มันแบบแทะกันมันมาก

มาปูซานทั้งที จะไม่แวะมากินปูได้ยังไง อยากพิสูจน์ว่าปูที่นี่อร่อยแค่ไหน ต้องแวะมาลองกันค่ะ สำหรับมินแล้วนั้น กล้าพูดเลยว่า สด หวาน และอร่อยมากจริงๆ ไม่รู้สึกเสียเวลาเลยที่นั่งรถมาตั้งไกล เพราะที่นี่อยู่ห่างจากตัวเมืองมาก แต่ถ้าใครไม่มีเวลา มินแนะนำให้ไปกินที่ตลาดจากัลชีแทนก็ได้นะคะ ราคาอาจจะแพงกว่านิดหน่อย แต่ถ้าใครอยากมาที่ตลาดนี้แบบมิน ตามมาดูเส้นทางกันเลยค่ะ

นามบัตรร้านที่เต็มไปด้วยชื่อรายการต่างๆ ที่เคยมาถ่ายทำ

Address : B1, 68-9 Daera-ri, Gijang-eup, Gijang-gun, Busan
Tel : 051-724-2848
Open from : ตลาดเปิด 6:00-21:00  ร้านเปิด 10:00-21:00
Closed : ตลาดปิดวันอังคารสุดท้ายของเดือน
How to go : หากใครมาเที่ยววัดแฮดงยงกุงแล้วจะเลยมาที่ตลาดนี้ก็สะดวกดีนะคะ เพราะอยู่ทางเดียวกัน และตลาดนี้ก็ไกลจากตัวเมืองมากไม่มีรถไฟใต้ดินไปถึง ต้องนั่งรถเมล์หรือแท็กซี่ เพราะฉะนั้นวิธีที่ง่ายและสะดวกที่สุดคือ นั่งรถไฟใต้ดินปูซานสาย 2 สีเขียว มาลงสถานีแฮอุนแด (Haeundae) ออกทางออกที่ 7 จากนั้นก็เดินมารอรถเมล์ที่ป้าย 해운대역 รถขึ้นรถสาย 181 สายเดียวกับที่ผ่าน วัดแฮดงยงกุง

แต่เราจะนั่งเลยไปลงที่ป้าย 기장초등학교 (Gijang Elementary School) อ่านว่า กีจังโชดึงฮัคกโย ซึ่งถ้าดูตามแผนที่ในภาพแล้ว ป้ายนี้จะอยู่ก่อนป้าย 기장시장 (ตลาดกีจัง) นะคะ ที่ให้ลงก่อน เพราะป้ายโรงเรียนนี้เดินใกล้กว่านั่นเอง และถึงก่อนด้วยค่ะ

คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

แต่ถ้าใครแวะมาเที่ยววัดก่อนนั้น ก็ขึ้นรถเมล์ต่อที่ป้ายที่เราลงนั่นแหละค่ะ เพราะรถจะเลยไปยังตลาดกีจัง ก็สาย 181 เหมือนเดิม หรือนั่งแท็กซี่แบบมิน บอกคนขับรถได้เลยว่าจะไป 기장시장 จากวัดแฮดงยงกุงไปยังตลาดกีจัง ค่ารถ 6000 วอนค่ะ (ประมาณ 190 บาท) ไม่แพง และประหยัดเวลาได้มากทีเดียว เพราะใช้เวลาแค่ 20 นาทีเท่านั้น รถแท็กซี่จะจอดหน้าตลาดเลยค่ะ สะดวกมาก

จากนั้นพอนั่งมาถึงป้าย 기장초등학교 (Gijang Elementary School) แล้ว เราก็จะเดินเท้าต่อไปยังตลาดอีกนิดหน่อยค่ะ พอลงรถเมล์ที่ป้ายนี้แล้ว ให้เดินย้อนกลับไปตามถนน เดินตามลูกศรในภาพไปค่ะ

Photo by Daum Map

และถ้ามองไปฝั่งตรงข้าม จะเห็นมีป้ายรถเมล์อยู่ ขากลับเราต้องขึ้นรถเมล์ที่ป้ายนี้แหละ ป้ายนี้จะชื่อ 기장초등학교 (Gijang Elementary School) เหมือนกันนะคะ แค่คนละฝั่ง

คราวนี้ก็กลับไปที่เส้นทางของเรากันต่อนะคะ ก็เดินตามถนนไปเรื่อยๆ ไม่ไกลจะเจอสี่แยก ให้เลี้ยวซ้ายไป

จากนั้นเลี้ยวมาแล้วก็จะเข้าสู่ถนนเส้นนี้ ก็เดินต่อไปเรื่อยๆ ค่ะ ซึ่งตลาดกีจังจะอยู่บนถนนเส้นนี้แหละ

Photo by Daum Map

เดินมาจนเจอธนาคาร NH ก็แปลว่าจะถึงแล้ว สังเกตจากเริ่มเห็นแผงขายของมากมายริมถนน

เลยธนาคารมาหน่อยเดียวก็ถึงตลาดแล้วค่ะ อยู่ฝั่งซ้ายมือ ที่ทางเข้าตลาดจะมีป้ายเป็นซุ้มประตูอยู่ให้สังเกตเห็นง่ายๆ ก็เดินเข้าไปได้เลย เดินตามทางในตลาดไปจนถึงสี่แยกเล็กๆ จะเจอร้านขายปูร้านนี้อยู่หัวมุมเลยค่ะ

และจากทางเข้าตลาด ถ้ามองไปฝั่งตรงข้ามจะเห็นรถแท็กซี่จอดเรียงรายอยู่ ตรงนี้คือจุดจอดรถแท็กซี่ค่ะ ใครที่ขี้เกียจเดินกลับไปขึ้นรถเมล์ ก็ใช้บริการแท็กซี่ตรงนี้ได้เลย แต่ถ้านั่งกลับไปแฮอุนแดเพื่อต่อรถไฟใต้ดิน ก็อาจจะแพงนิดนึงค่ะ เพราะค่อนข้างไกล

Photo by Daum Map

ส่วนถ้าใครไม่อยากเสียค่ารถเยอะบบมิน ก็กลับโดยรถเมล์ค่ะ ประหยัดดี สามารถเดินกลับไปทางเดียวกับที่มา แล้วข้ามถนนไปขึ้นรถเมล์ฝั่งตรงข้ามอย่างที่บอกไปข้างต้นค่ะ ซึ่งถ้ากลัวเดินแล้วงงหาไม่เจอ ให้สังเกตป้ายนี้ เพราะป้ายรถเมล์นั้นจะอยู่ใกล้ๆ ป้ายบอกถนนป้ายนี้

สายรถเมล์ที่เราจะสามารถนั่งกลับไปยังแฮอุนแดได้นั้น ก็คือสาย 1003 ค่ะ (ค่ารถ 1500 วอน) นั่งไปลงยังป้าย 해운대 해수욕장 입구 อ่านว่า แฮอุนแดแฮซูยุกจังอิปกู ซึ่งรถเมล์จะไม่ได้ไปจอดที่ป้ายใกล้สถานีรถไฟใต้ดินที่เราขึ้นตอนขามานะคะ เพราะคนละสายกัน แต่รถจะวิ่งไปยังถนนอีกเส้นคือเส้นเลียบชายหาดแฮอุนแดค่ะ และป้ายนี้ก็จะอยู่ตรงหาดแฮอุนแดเลยนั่นเอง อยู่ตรงข้ามกับพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ หรือ Busan Aquarium เราสามารถไปเดินเที่ยวยังหาดดังของปูซานอย่างหาดแฮอุนแดต่อได้อีก หรือจะไปหาของกินอร่อยๆ ที่ตลาดแฮอุนแดก็ยังได้ ไว้เอนทรี่หน้ามินจะพานั่งรถเมล์กลับจากตลาดกีจัง ไปเดินเล่นและหาของกินต่อที่หาดแฮอุนแดกันค่ะ

คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

สรุปว่า ถ้าใครจะมากินปูที่ตลาดกีจัง หากมาจากย่านอื่นและไม่ได้คิดว่าจะแวะที่ไหนเลย ก็ให้นั่งรถไฟใต้ดินมาลงแฮอุนแด แล้วนั่งรถเมล์ไป ขากลับก็นั่งรถเมล์กลับหรือแท็กซี่ก็แล้วแต่

ส่วนใครที่อยากจะแวะเที่ยววัดด้วย ก็นั่งรถไฟใต้ดินมาลงแฮอุนแด ต่อรถเมล์ไปวัด และจากวัดมินแนะนำให้นั่งแท็กซี่ต่อไปยังตลาด เพราะจะสะดวกมากๆ ส่วนขากลับค่อยกลับรถเมล์ แล้วไปเดินเล่นหาดแฮอุนแดต่อจะดีกว่าค่ะ ได้เที่ยวหลายที่แถมอิ่มอร่อยอีกด้วย