4 กรกฎาคม 2557

รีวิวเกาหลี พาสวยไปตัดผมที่เกาหลี ที่ร้านทำผม CORD HAIR


*ปัจจุบันร้านนี้ปิดไปแล้วค่ะ

แฟชั่นของเกาหลีนั้น ไม่ใช่แค่เสื้อผ้าการแต่งตัว แต่ทรงผมก็เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของที่นี่เช่นกัน สาวเกาหลีกว่า 80% นิยมไว้ผมทรงหน้าม้า เพราะสาวเกาหลีส่วนใหญ่จะมีหน้าผากค่อนข้างกว้าง ทรงผมหน้าม้าจึงฮิตแบบไม่มีวันเอาท์ และเพราะเหตุนี้แหละ มินจึงอยากมาลองตัดผมหน้าม้าแบบเกาหลีกับเขาบ้าง 



ก่อนอื่นขออธิบายถึงร้านทำผมของที่นี่กันก่อนนะคะ ร้านทำผมที่เกาหลี มินขอแบ่งเป็น 3 เกรดแล้วกันเนอะ เพื่อจะได้นึกภาพออก แบบแรกคือร้านทำผมที่เหล่าคนดัง เซเลป ศิลปินไอดอล นิยมมาทำกันนั้น จะเป็นร้านทำผมระดับพรีเมี่ยม ที่เราคุ้นหูและรู้จักกันดีก็เช่น Red Carpet, Soonsoo หรือ Jenny House เป็นต้น ร้านทำผมแบบนี้จะมีขนาดใหญ่ หรูหรา มีช่างเยอะ และจะราคาสูง อาทิ ค่าตัดผมจะอยู่ที่หลักพันบาทต่อครั้ง และมีการบริการที่ดีเยี่ยม รวมถึงมักจะมีบริการเสริมสวยแบบครบวงจร ทั้งทำผม แต่งหน้า ทำเล็บ ไปจนถึงเป็นสตูดิโอถ่ายภาพแต่งงานอีกด้วย เรียกได้ว่า สาวเกาหลีที่กำลังจะแต่งงาน มักจะมาใช้บริการร้านทำผมพรีเมี่ยมแบบนี้ล่ะค่ะ ช่างที่ร้านจะเป็นช่างชื่อดังระดับประเทศเลยก็ว่าได้ ค่าบริการต่างๆ นั้น ที่มีราคาสูง ส่วนหนึ่งก็คือค่าตัวช่างนั่นเอง ส่วนมากร้านจะตั้งอยู่ในย่านที่คนดังอาศัยอยู่ เช่น เขตคังนัม อัพกูจอง และชองดัมดง และไม่มีสาขา

ส่วนร้านทำผมที่คนทำงาน นักศึกษา วัยรุ่น นิยมมาทำนั้น จะเป็นร้านทำผมแบบเกรดเอ ส่วนมากจะมีบริการด้านผมอย่างเดียว แต่บางร้านจะมีบริการทำเล็บเข้ามาด้วย ร้านแบบนี้จะมีขนาดกลางๆ แต่ดูทันสมัย มีช่างหลายคน และมีการบริการที่ดีเช่นกัน ราคาจะถูกลงมาจากแบบพรีเมี่ยม เรียกว่าอยู่ในระดับกลางๆ อย่างตัดผมราคาก็จะอยู่ที่ประมาณ 600-1000 บาท แล้วแต่ร้าน แล้วแต่ทรง ร้านสไตล์นี้จะหาได้ง่ายและมีทั่วไป โดยเฉพาะตามแหล่งท่องเที่ยว เช่น มยองดง ทงแดมุน อิแทวอน รวมถึงย่านมหาวิทยาลัย เช่น ฮงแด อีแด คอนแด แทฮังโน เป็นต้น และจะมีสาขามากมายเต็มไปหมด ช่างที่ร้านจะเป็นช่างที่มีดีกรี เช่นว่า จบคอร์สมาจากโทนี่แอนด์กาย หรือจบคอร์สมาจากประเทศญี่ปุ่น 

และร้านทำผมแบบสุดท้ายก็คือร้านเกรดบี ร้านเกรดบีต่างจากเกรดเอยังไง? ร้านเกรดบีจะเป็นร้านเล็กๆ ที่มักจะมีช่างเพียงคนเดียว เป็นร้านทำผมส่วนตัวของตัวเอง ไม่ได้เป็นร้านใหญ่แบบมีสาขา จะให้บริการด้านผมเพียงอย่างเดียว และไม่เน้นการบริการมากนัก  ราคาจะถูกที่สุดในบรรดาร้านทำผมประเภทอื่นๆ เช่นตัดผม ราคาจะอยู่ที่ไม่เกิน 500 บาท เรียกได้ว่าเป็นร้านทำผมราคาเบาๆ บางร้านที่อยู่นอกเมืองออกไป เจ้าของร้านอาจจะเป็นคุณน้า หรือคุณป้า ส่วนในเมือง หรือตามแหล่งวัยรุ่น เจ้าของก็จะมีอายุไม่มากนัก 

สำหรับร้านทำผมที่มินได้มาใช้บริการนั้น จัดว่าเป็นร้านประเภทที่สอง คือร้านเกรดเอค่ะ เป็นร้านที่เพื่อนเกาหลีพามา เพราะเขาก็ใช้บริการร้านนี้อยู่เช่นกัน ร้านที่มินไปมานั้นชื่อว่า CORD HAIR(코드헤어) เป็นร้านทำผมดังจากญี่ปุ่น มาเปิดสาขาที่เกาหลี และมี 6 สาขาด้วยกัน สาขาที่มินไปก็คือสาขาฮงแดค่ะ



ร้านมีขนาดใหญ่พอสมควร และมีช่างหลายคน ทั้งสไตลลิส (คนตัด) และช่างที่เป็นลูกมือคอยสระผม ไดร์ผม ทำสี และช่างทาเล็บ เป็นต้น ในร้านมี Wi-Fi ให้เล่นนะคะ ไม่ต้องกลัวเบื่อ

Photo by cordhair.com

ช่างที่ร้านสื่อสารภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ เนื่องจากร้านไม่ได้อยู่แหล่งนักท่องเที่ยวอย่างมยองดง หรืออิแทวอน มินเลยต้องให้เพื่อนชาวเกาหลีช่วยอธิบาย ว่าต้องการตัดผมหน้าม้า และทำสีผมด้วย 



หลังจากเลือกสีผมเรียบร้อยแล้ว ก็มานั่งรอที่เก้าอี้ ร้านทำผมที่เกาหลี จะไม่สระผมก่อนนะคะ จะทำสีและตัดทั้งที่ผมเรายังแห้งนั่นแหละค่ะ เพื่อจะได้เห็นสีชัดเจนและตัดได้ถูกต้องกว่าตอนผมเปียก (ผมเปียกพอแห้งแล้วมันจะเด้งขึ้นใช่มะล่ะ) ผมมินตอนนั้น (สองปีก่อน) แย่มากค่ะ เพราะก่อนนั้นมินผมสั้นมากและทำผมสีทอง แล้วพอผมยาวก็ปล่อยปละละเลยไม่ได้เติมสี และไม่ได้ทำสีใหม่ ผมเลยดำครึ่งๆ กลางๆ อย่างที่เห็น 555555 อ๊ายอายยยย 


สักพักทางร้านก็เอาน้ำมาเสิร์ฟ ถ้าจำไม่ผิดรู้สึกจะเป็นชาเขียวเย็น (ชาเขียวนะคะ ไม่ใช่ชาเขียวใส่นม) แล้วช่างที่เป็นลูกมือ ก็เริ่มมาบรรเลงที่ผมมินละ เตรียมทำสี


ในระหว่างที่ช่างกำลังช่วยกันลงสี สไตล์ลิสหรือช่างตัดคนที่มินเลือกตัดกับเขา ก็จะมาคอยยืนดูคอยกำกับอยู่ตลอด ช่างคนนี้เพื่อนเกาหลีเลือกให้ค่ะ บอกว่าเขาตัดดี ชื่อว่า "ทาคุ" ค่ะ มีดีกรีเรียนทำผมมาจากญี่ปุ่นด้วย (แอบชอบอ่ะ น่ารัก >.<)


ตอนนี้สไตล์ลิสก็มาทำสีให้มินด้วยตัวเองเลย แอบฟินเบาๆ อิอิ ส่วนมินที่ถ่ายรูปแล้วมือถือบังหน้านี่ไม่ใช่อะไร เขิลหน้าตัวเอง 


มินชอบที่เกาหลีอย่างนึง เวลาทำสีผมจะใช้เวลาแป๊บเดียว ไม่นานเหมือนทำในร้านที่ไทย เหมือนกับว่าสีทำผมของเขาดีมาก ชนิดที่ว่าไม่ต้องทิ้งไว้นานก็ติดผมแล้วอะไรแบบนี้ แล้วผมมินมีสองสีใช่มั้ยคะ คือทองกับดำ เขาก็ทำที่ปลายผมสีทองก่อน สักพักถึงค่อยมาลงในส่วนที่ดำ แล้วพอทำเสร็จออกมา สีผมก็เท่ากันพอดีค่ะ พอไปล้างผมเสร็จ ช่างก็มาไดร์ผม แล้วสไตล์ลิสก็มาเล็มปลายผมและตัดหน้าม้าให้มินค่ะ อ้อ พูดถึงการสระผม ที่เกาหลีจะเป็นเก้าอี้นะคะ นั่งแล้วแหงนหน้า ไม่ได้เป็นเตียงนอนแบบบ้านเรา เสร็จจากขั้นตอนนี้ เขาก็เซ็ทผมให้เป็นทรงนิดนึงด้วยค่ะ


ทาดา! เมื่อเซ็ทเสร็จแล้ว ก็ออกมาเป็นแบบนี้ค่ะ อิอิ เป็นไงบ้าง ส่วนราคานั้น (เมื่อปี 55) อยู่ที่ 100,000 วอน รวมทั้งตัดและทำสี คิดเป็นเงินไทยเรทตอนนั้นก็ประมาณ 2900 บาท ไม่รู้ว่าถูกรึแพงนะคะถ้าเทียบกับที่ไทย เพราะบอกตามตรงว่ามินไม่ค่อยเปลืองเงินไปกับการเสริมสวยเท่าไหร่ ตอนอยู่ไทยก็ไปทำผมที่ร้านเพื่อนราคากันเอง ไม่เคยไปทำร้านแพงๆ ตามสยามหรือสุขุมวิทเลย ก็เลยไม่รู้ว่าจะเรียกว่าถูกรึแพงดีนะคะ ก็ตัดสินกันเอาเองละกันจ้า แต่ส่วนตัวแล้วมินพอใจมากค่ะ เพราะสีผมสวย และอยู่ทนอยู่นานมาก สระก็ไม่หลุด และสีไม่เพี้ยนด้วยล่ะ



อันนี้ตอนที่สระครั้งแรกหลังจากทำผมผ่านไปสองวัน ในภาพหน้าขาวไปไม่ต้องตกใจ 5555 เพราะหันให้แดดส่องหน้า เพื่อที่จะได้เห็นสีผมชัดๆ สีที่มินทำตอนนั้นเป็นน้ำตาลอ่อนค่ะ 



ใครสนใจก็ลองมาทำกันดูได้ค่ะ ราคาปัจจุบันก็เปลี่ยนไปบางรายการนะคะ อย่างตัดผม เริ่มที่ 20000 วอน (ประมาณ 640 บาท) ขึ้นไป ทำสีธรรมดา ไม่มีไฮไลท์ เริ่มที่ 60000 วอน (ประมาณ 1920 บาท) สำหรับผมสั้น ราคาจะเพิ่มตามความยาวผม และดัดผมแบบดิจิตอล เริ่มที่ 80000 วอน (ประมาณ 2560 บาท) ราคาจะเพิ่มตามความยาวผมและวอลลุ่มที่ต้องการค่ะ หรือสามารถเช็คราคาอื่นๆ ได้ที่นี่


ที่สาขาฮงแดนี้นั้น มีผู้จัดการสาวสวยชื่อว่า "ลู" ดูแลอยู่นะคะ ซึ่งจะคอยต้อนรับเป็นอย่างดี แถมสปีคอิงลิชได้ด้วยล่ะ ใครจะมาใช้บริการก็ไม่ต้องกังวลเรื่องภาษาแล้วนะคะ




แต่ถ้าใครอยากจะมาตัดผมกับทาคุ ต้องบอกว่า "เสียใจด้วยค่ะ" เพราะตอนนี้ทาคุไม่ได้อยู่ที่ร้านนี้แล้ว เขาย้ายไปที่สาขาอื่นแล้วล่ะค่ะ ตอนนี้ที่ฮงแดก็เหลือช่างใหญ่ช่างเล็กรวมกัน 4 คน มีช่างชื่ออะไรบ้าง คลิกไปดูเลย


Address : 1F 358-121, Seogyo-dong, Mapo-gu, Seoul
Tel : 02-332-8990 (โทร.จองคิวก่อนเข้าไปที่ร้านได้)
Open from : 11:00-21:30
Website : www.cordhair.com
How to go : รถไฟใต้ดินสาย 2 สีเขียว ลงสถานีฮงงิก (Hongik University) ทางออกที่ 9 หรือ สาย 6 สีน้ำตาลลงสถานีซังซู (Sangsu) ทางออกที่ 1 หรือ 2 ออกมาแล้วเดินไปยังหน้าประตูม.ฮงงิก (เส้นทางด้านล่างเดินมาจากสถานีฮงงิก)

Photo by Daum Map

จากนั้นเลี้ยวเข้าซอยตรงสนามเด็กเล่น ที่จัดตลาดนัดนศ. 

Photo by Daum Map

เข้าซอยมาแล้วเดินมานิดนึงเห็นร้านนี้ก็เลี้ยวขวาเข้าซอยไปเลย (ที่ข้างๆ กันเป็นร้านเครป และถัดไปเป็นร้าน MAKING HAIR ร้านทำผมของมินอีกร้านนึงค่ะ)


Photo by Daum Map

ถ้ามองจากปากซอยเข้าไป ก็จะเห็นร้านอยู่ไกลๆ เกือบสุดซอย



พอเข้าซอยมา ให้สังเกตร้าน Plan B ร้านทำผม CORD HAIR จะอยู่ตรงข้ามกันเลยค่ะ



Map คลิกที่ภาพเพื่อขยาย





















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น