27 กุมภาพันธ์ 2556

รถเมล์ และแท็กซี่


เอนทรี่นี้ มินจะมาพูดถึงการเดินทางในโซลอีก 2 วิธีที่เหลือกันนะคะ นั่นก็คือ การใช้บริการ รถเมล์ (Bus) และ รถแท็กซี่ (Taxi) ค่ะ


ตัวอย่าง สัญลักษณ์ป้ายรถเมล์ที่เกาหลี

รถเมล์หรือรถโดยสาร ที่วิ่งในโซลนั้นมีด้วยกันทั้งหมด 4 สี แบ่งตามเส้นทางดังนี้

สีน้ำเงิน จะให้บริการบนถนนสายหลัก และสำหรับระยะทางที่ค่อนข้างไกล ผ่านตัวเมืองโซล (จะเป็นตัวเลข 3 หลัก เช่น 102, 301 หรือมีตัวอักษรต่อท้าย เช่น 241A)

สีเขียว ระยะทางที่วิ่งจะสั้นกว่า และจะวิ่งผ่านระหว่างจุดเชื่อมต่อ เช่น สถานีรถไฟใต้ดิน และเส้นทางรถเมล์ระยะไกล (จะเป็นตัวเลข 4 หลัก เช่น 3412, 6715, 7011)

สีแดง เป็นรถเมล์ด่วนที่วิ่งจากโซลไปยังเขตชานเมือง (จะเป็นตัวเลข 4 หลัก เช่น 1101, 5002 หรือมีตัวอักษรต่อท้าย เช่น 9401B) *เช่นสาย 5002 ที่ไปยังเอเวอร์แลนด์ เมืองซูวอน

สีเหลือง จะวิ่งวนรอบเขตปริมณฑลของโซล (จะเป็นตัวเลข 1 หรือ 2 หลัก เช่น 2, 62)


ใครอ่านภาษาเกาหลีออก จะลองอ่านเส้นทางที่ป้ายก่อนขึ้นก็ได้นะคะ

ค่าโดยสาร สำหรับรถเมล์ สีเขียวและสีน้ำเงิน ใช้บัตรโดยสารจ่ายจะเหลือ 1200 วอน สีแดง ใช้บัตรโดยสารจ่ายจะเหลือ 2300 วอน ส่วนสีเหลืองราคาจะแตกต่างออกไป แต่จะราคาเดียวตลอดสายเหมือนกันหมด เรียกได้ว่าไม่ว่าจะนั่งไปใกล้รึไกลก็จ่ายเท่ากัน *ราคานี้ปรับขึ้นใหม่ มีผลตั้งแต่ 27 มิถุนายน 2558 เป็นต้นไป

ปัจจุบันมีการให้บริการรถเมล์ในช่วงกลางคืน (หลังเที่ยงคืนถึงตีห้า) แล้วด้วยนะคะ นั่นก็คือ Night Bus หรือรถบัสนกฮูกนั่นเอง ค่าโดยสาร 2150 วอน คลิกอ่านรายละเอียด


มากันที่การใช้บริการรถแท็กซี่กันบ้างค่ะ

รถแท็กซี่ ที่วิ่งในโซลนั้น มี 2 แบบ คือ แบบธรรมดา (คันสีขาว หรือคันสีส้มที่มีสัญลักษณ์ตัวฮาชิ - Haechi) กับ แบบสำหรับนักท่องเที่ยว (คันสีดำ) หรือที่เรียกว่า "โมบอม" ซึ่งโมบอมจะมีราคาแพงกว่า เพราะคนขับจะพูดภาษาอังกฤษได้ ไว้สำหรับบริการนักท่องเที่ยวโดยตรง แต่คันสีขาวนั้นจะต้องฟุดฟิดฟอไฟให้งงเล่นกันไปค่ะ

ค่าบริการ
แท็กซี่คันสีขาว หรือสีส้ม 2  กิโลเมตรแรก 3000 วอน และทุกๆ 142  เมตรต่อไป คิดเพิ่ม 100 วอน และถ้าแท็กซี่วิ่งด้วยความเร็วต่ำกว่า 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มิเตอร์จะเพิ่มอัตโนมัติ 100 วอน ทุกๆ 35 วินาที      
แท็กซี่คันสีดำ (โมบอม) 3 กิโลเมตรแรก  5000 วอน และทุกๆ 164 เมตร  คิดเพิ่ม 200 วอน และถ้าแท็กซี่วิ่งด้วยความเร็วต่ำกว่า 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มิเตอร์จะเพิ่มอัตโนมัติ 200 วอน ทุกๆ 39 วินาที

ส่วนการชาร์ตค่าแท็กซี่เมื่อใช้บริการในตอนกลางคืนนั้น หากใช้บริการแท็กซี่ตั้งแต่ช่วงเวลา 00:00-04:00 จะชาร์ตเพิ่ม 20% ทั้งแบบธรรมดาและโมบอม และหากใช้บริการรถแท็กซี่นั่งไปนอกโซลนั้น จะบวกค่าบริการเพิ่มขึ้นจากมิเตอร์อีก 20% ซึ่งข้อกำหนดนี้เคยถูกยกเลิกไปเมื่อปี 2009 และตอนนี้ทางรัฐบาลได้พิจารณาให้นำกลับมาใช้ใหม่ค่ะ

*ค่าบริการนี้มีการปรับเปลี่ยนใหม่ และจะเริ่มใช้ตั้งแต่ 12 ตุลาคม 2556 เป็นต้นไป


Note : ก่อนหน้านี้การปฏิเสธการรับผู้โดยสารที่เกาหลี ไม่ถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติแต่อย่างใด และไม่ได้ผิดกฎหมายใดๆ เช่นกัน แต่ ตั้งแต่ 12 ตุลาคม 2556 เป็นต้นไป คนขับรถแท็กซี่ที่ปฏิเสธผู้โดยสาร จะถูกปรับ 200,000 วอน 

ก็ครบเรียบร้อยแล้วนะคะ สำหรับวิธีการใช้บริการขนส่งมวลชนต่างๆ ในโซล ซึ่งวิธีที่ง่ายและประหยัดที่สุดก็คือ "รถไฟใต้ดิน" นี่ล่ะค่ะ เว้นเสียว่าใครพาคุณพ่อคุณแม่หรือผู้สูงอายุไปเที่ยวกันเองแบบไม่พึ่งทัวร์ มินก็แนะนำว่าบางครั้งอาจต้องยอมจ่ายแพงกว่าด้วยการใช้บริการ "รถแท็กซี่" เนื่องจากสถานีรถไฟใต้ดินที่นั่น ค่อนข้างสลับซับซ้อนซ่อนเงื่อนพอสมควร (ฮาา) และกว้างใหญ่มากทีเดียว ทำให้ในบางสถานีต้องเดินเป็นระยะทางที่ไกลมากๆ เลยล่ะค่ะ ไกลกว่าบ้านเราเยอะ


บรรยากาศในสถานีรถไฟใต้ดิน

ส่วนรถเมล์นั้น ขอบอกเลยว่า สาย 8 ของไทยอายค่ะ เพราะว่าพี่เกาเขาขับรถได้ "เหวี่ยง" มากๆ เลยล่ะ 5555555 แต่เป็นการเหวี่ยงที่ปลอดภัยมากค่ะ คือไม่ปาดซ้าย ปาดขวา ปาดหน้าอะไรทั้งนั้น เพียงแต่คนประเทศนี้ทำอะไรแข่งกับ "เวลา" ค่ะ ทุกอย่างจึงดู "รีบร้อน" และ "รีบเร่ง" ไปเสียหมด ไม่เว้นแม้รถเมล์ค่ะ เพราะฉะนั้น อาจจะไม่สะดวกสำหรับคนสูงอายุเท่าไหร่นัก

บรรยากาศบนรถเมล์ที่เกาหลีค่ะ จากเบาะหลังสุด นั่งไปจับเสาสีแดงไป ไม่งั้น "ร่วง"

ส่วนวัยรุ่นขาลุยแล้วล่ะก็ รถไฟใต้ดิน เป็นทางเลือก "ที่ดีที่สุด" ค่ะ หรือใครอยากจะลองนั่งรถให้เสียวเล่น ก็ไปลองขึ้นรถเมล์ที่นั่นดูค่ะ แล้วจะรู้ว่า "สปีดเร็วกว่านรก" นั้น เป็นยังไง


เนื้อหานี้อยู่ในหนังสือรวมเรื่องเล่าในทวิตเตอร์ เล่ม 1


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น