27 กรกฎาคม 2556

แบกเป้ท่องมาเลเซีย+สิงคโปร์ (เดินทางเข้าเมืองกัวลาลัมเปอร์)

จากที่ได้เกริ่นๆ ไปในเอนทรี่ที่แล้ว กับเรื่องราวที่ควรรู้ก่อนไปเที่ยวมาเลเซียนั้น มาถึงตอนนี้ก็ได้เวลาไปท่องยังประเทศมาเลเซียกันแล้วล่ะค่ะ

เนื่องด้วยทริปนี้ มินจะเดินทางสองประเทศ จึงมีเส้นทางการเดินทางดังนี้
กรุงเทพ-กัวลาลัมเปอร์(KL)-มะละกา-สิงคโปร์-กรุงเทพ

มินออกเดินทางเช้าวันที่ 15 กรกฎาคม 2556 ด้วยสายการบินโลวคอสแอร์เอเชีย
จากกรุงเทพ (สนามบินดอนเมือง) ไปยัง KL (เทอร์มินัล LCCT) เที่ยวบิน FD2911 เวลา 7:10 น.

นั่งๆ นอนๆ ไปได้ประมาณ 2 ชั่วโมง เครื่องก็แลนด์ดิ้งลงที่เทอร์มินัล LCCT ที่คุ้นเคย (ต่อเครื่องไปเกาหลีที่นี่ประจำ) เรียกได้ว่าพอมาถึงก็เหมือนได้เจอเพื่อนเก่าค่ะ ซึ่งถ้าใครมาสายการบินโลวคอสก็จะมาลงที่นี่นะคะ แต่ถ้าใครมาสายการบินแบบ Full Service จะไปลงที่สนามบิน KLIA Airport ซึ่งอยู่คนละตัวอาคารกับเทอร์มินัล LCCT นั่นเองค่ะ

ปกติแล้วหากใครเดินทางมาต่อเครื่องที่นี่ เพื่อไปยังเกาหลี (สายการบินแอร์เอเชีย) พอมาถึงอาคารผู้โดยสาร ก็ให้เดินเลี่ยงไปทางซ้ายมือ จะมีประตูเล็กๆ เข้าไปแบบนี้ค่ะ ไม่ต้องผ่านตม. แค่ไป Verify เอกสาร และสแกนสัมภาระเท่านั้น ส่วนถ้ามาประเทศมาเลเซียล่ะก็ เดินขึ้นบันไดไปชั้นบนเลยค่ะ เพื่อไปยังด่านตม.ตามปกติ รอบนี้มินตั้งใจมาเที่ยวที่นี่ ก็เลยต้องขึ้นบันไดไปตามระเบียบ

ตม.ที่มาเลเซียนั้น รวดเร็ว และไม่น่ากลัวใดๆ ไม่ถามอะไรเลย ตรวจพาสสปอต สแกนลายนิ้วมือ แค่นี้ เป็นอันเสร็จ ไม่ต้องหวาดหวั่นแบบเกาหลีเลยล่ะ

หากใครไม่ได้แลกเงินมาจากไทย ก่อนจะเดินเข้าไปยังด่านตม.จะมีบูธแลกเงินอยู่ ก็สามารถแลกที่นี่ก่อนได้ ที่มาเลเซียรับเงินไทยด้วยนะคะ สะดวกมากๆ ส่วนเรทที่สนามบินก็ไม่ถูกไม่แพงค่ะ ส่วนมินตอนไปนั้นไม่มีเวลาไปแลกเงินที่ร้านแลกเงินในไทยเลย ก็เลยวิ่งหาแลกดอลล่าห์สหรัฐไปแทน เพื่อไปแลกริงกิตที่มาเลเซียอีกที ที่ต้องแลกดอลไปก็เพราะว่าเงินริงกิตจะหาแลกยากสักหน่อยค่ะ (ตามธนาคาร) เว้นว่าจะไปที่ร้านรับแลกอย่างเช่น ซุปเปอร์ริชนั่นเลย ส่วนเงินดอลล่าห์สิงคโปร์ หาแลกได้สบายค่ะ

หลังจากผ่านด่านตม.เรียบร้อยแล้วก็เดินตามป้ายบอกทางออกมาเรื่อยๆ จะเห็นบูธแบบนี้ตั้งรออยู่ นั่นคือบูธที่จำหน่ายซิมการ์ดไว้สำหรับโทร.หรือเล่นเน็ตนั่นเองค่ะ อ่านรายละเอียดการใช้งาน ได้ที่นี่

มินเลือกใช้ของ DiGi ค่ะ ซึ่งก็จ่ายไป 25 ริงกิต (ประมาณ 250 บาท) ความเร็วใช้ได้เลยค่ะ แถมใช้ที่มะละกาได้ด้วย มินอยู่ที่มาเลเซียแค่ 4 วัน เลยอาจจะใช้ได้ไม่คุ้มเท่าไหร่ แต่รวมๆ ก็ถือว่าพอใจค่ะ เพราะใช้เสริชหาเส้นทาง รวมถึงสายรถไฟต่างๆ ตลอดเวลาเลยทีเดียว แต่อยากให้ลองสอบถามทุกเจ้าก่อนนะคะ เพื่อเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานของเรา เพราะดูเหมือนว่า HOTLINK น่าจะถูกกว่าค่ะ

หน้าตาซิมเป็นแบบนี้ ตอนซื้อเสร็จก็เปลี่ยนซิมการ์ดมือถือ แล้วก็ให้จนท.ที่บูธตั้งค่าโทรศัพท์ให้เลยนะคะ สะดวกดี ไม่ต้องมางมเอง

หากใครโหลดกระเป๋ามา ก็เดินตามป้ายสีเหลืองในภาพด้านบนไปเลยนะคะ ส่วนมินแบกเป้ไปค่ะ เลยไม่ต้องไปรับกระเป๋าอะไร ก็เดินผ่านบูธนี้ไปเลย เพื่อจะออกไปยังด้านนอก เดินเลยมาหน่อยจะเจอบูธแบบนี้ค่ะ เป็นบูธขายตั๋วรถบัสเพื่อเข้าเมืองนั่นเอง ซึ่งจะมีอยู่ 2 เจ้าคือ SKY BUS (ของแอร์เอเชีย) ราคาเที่ยวเดียว 9 ริงกิต กับ Aero Bus ราคาเที่ยวเดียว 8 ริงกิต ถูกกว่าประมาณ 10 บาท (ไป-กลับ 14 ริงกิต) มองหาป้ายเคาน์เตอร์ที่เขียนว่า KL SENTRAL นะคะ เพราะไม่ว่าเราจะเดินทางเข้าเมืองด้วยวิธีใดก็ตาม เราจะต้องไปลงที่สถานีนี้ เพราะ KL SENTRAL คือ ศูนย์กลางการเดินทางของเมืองกัวลาลัมเปอร์ค่ะ (จากนี้ไปจะเรียกสั้นๆ ว่า KL นะคะ)

ซึ่งการเดินทางเข้าเมืองที่สะดวกที่สุด และ "ประหยัดที่สุด" ก็คือ รถบัส นี่ล่ะค่ะ

สามารถเดินเข้าไปซื้อตั๋วได้เลยค่ะ มากี่คนก็ว่ากันไป จ่ายเงิน รับตั๋ว เป็นอันจบ หน้าตาตั๋วก็เป็นกระดาษบางๆ แบบนี้ มินเลือกนั่งของ SKY BUS ไม่มีเหตุผลพิเศษค่ะ แค่ได้ยินมาว่าสภาพรถดีกว่าอีกเจ้าหน่อยนึงแค่นั้นเอง เลยยอมเสียอีกสิบบาท ซึ่งจริงๆ แล้ว Aero Bus จะแตกต่างยังไงหรือไม่นั้น ไม่ทราบข้อเท็จจริง จริงๆค่ะ ใครเคยขึ้นก็มาบอกกันทีนะคะ และ SKY BUS จะมีตั๋วแบบ One Way ราคาเดียว 9 ริงกิตเท่านั้นค่ะ

หรือถ้าใครจะไปเที่ยวเกนติ้งล่ะก็ สามารถหาซื้อตั๋วได้ที่นี่เช่นกัน บูธขายตั๋วจะอยู่ตรงข้ามกันบูธด้านบน

เวลาเดินรถ จาก LCCT ----> KL Sentral   เริ่มที่เวลา 07:00 - 02:45
และจาก KL Sentral ----> LCCT   เริ่มที่เวลา 03:00 ถึง 22:00
รถบัสจะออกตามเวลาค่ะ โดยสามารถดูตารางเวลารถบัสได้ข้างล่างนี้เลย อันนี้ของ SKY BUS ที่มินนั่ง

คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

ส่วนของอีกเจ้าอย่าง Aero Bus นั้น เวลาเดินรถ จาก LCCT ----> KL Sentral   เริ่มที่เวลา 04:30 - 01:30
และจาก KL Sentral ----> LCCT   เริ่มที่เวลา 03:15 ถึง 22:30

สำหรับใครที่เครื่องไปลงที่ KLIA ก็สามารถนั่งรถไฟความเร็วสูง KLIA Ekspres เข้าเมืองได้เลย สะดวกกว่ารถบัส (แต่แพงกว่ามาก) แต่หากอยากประหยัดด้วยการนั่งรถบัส ก็ต้องมาขึ้นที่ LCCT จะมีรถเมล์สีเขียว ให้บริการจาก KLIA ไปยัง LCCT ค่ะ พอมาถึงแล้วก็ซื้อตั๋วรถบัสได้ตามขั้นตอนเลย

แต่ถ้าจะลองนั่ง KLIA Ekspres ก็มองหาบูธขายตั๋วได้ที่สนามบินเลย ซึ่งจะนั่งไปลงที่ KL Sentral เช่นกัน และจะใช้เวลาเร็วกว่ารถบัสนิดหน่อย ซึ่งเส้นทางจะเป็นแบบนี้ค่ะ

KLIA -------> Salak Tinggi -------> Putrajaya/Cyberjaya -------> BANDAR TASIK SELATAN -------> KL SENTRAL

เวลาเดินรถ จาก สนามบิน KLIA ----> KL Sentral   เริ่มที่เวลา 05:00 ไปจนถึง 01:00
และจาก KL Sentral ----> สนามบิน KLIA   เริ่มที่เวลา 05:00 ถึง 00:30
เช็คเวลาเดินรถโดยละเอียดได้ที่นี่

ใช้เวลาเดินทาง 45 นาทีพอดีเป๊ะ ค่าโดยสาร เที่ยวละ 35 ริงกิต (ไป-กลับ 70 ริงกิต)

ซึ่งรถไฟความเร็วสูงสายนี้ล่ะค่ะ ที่สามารถนั่งไปยังเมืองใหม่ปุตราจายา และนั่งเพื่อไปยังท่ารถไปมะละกา ได้อีกด้วย (รอติดตามในเอนทรี่ต่อๆ ไป)

หากใครมาต่อเครื่องไปเกาหลี หรือประเทศอื่นๆ แล้วมีเวลาเหลือเยอะ ไม่รู้จะทำอะไร ก็ซื้อตั๋วนั่งไปเดินเล่นเที่ยวชมเมืองปุตราจายาก็ได้นะคะ โดยลงที่สถานี Putrajaya/Cyberjaya ก็ถึงเลย แต่ถ้าจะเข้าเมือง KL ก็ลงสถานี KL SENTRAL เลยจ้า

Putra  Mosque หรือ มัสยิดสีชมพูที่เมืองปุตราจายายามเย็น

กลับมาที่เส้นทางของเรากันต่อ...ก่อนถึงประตูทางออก เราจะผ่านบูธ Tourism Information แบบนี้ แวะเข้าไปขอแผนที่ของ KL ได้ที่นี่เลย ข้างในมีแผนที่เส้นทางของสายรถไฟใต้ดิน และ Monorail ให้ด้วย แต่แอบงกอ่ะ เขาให้แค่คนละ 1 เล่มเท่านั้น ขอสองเขาไม่ให้ (เดินเข้าไปคนเดียว)

จากนั้นพอเดินออกไปนอกตัวอาคาร เพื่อไปขึ้นรถบัส ก็เดินตามฟุตบาทไปเรื่อยๆ เลยค่ะ เดินตามคนเยอะๆ ไปเลย จะผ่านร้านกาแฟดังของมาเลเซีย OLDTOWN WHITE COFFEE ด้วย ใครอยากลองแวะชิมก่อน เชิญได้เลยค่ะ อ่านรีวิวร้านกาแฟ OLD TOWN

และจะผ่านบูธ Tune Talk ของแอร์เอเชียด้วย หากใครอยากจะซื้อซิมการ์ดก็ซื้อด้านนอกนี้ได้เช่นกันนะคะ จากนั้นก็เดินตรงตามป้ายสีน้ำเงินที่บอกทางไป Bus Services ได้เลยค่ะ

เดินตามทางไปเรื่อยๆ ไม่ต้องกลัวหลง

พอมาเจอทางเดินแบบนี้ ก็แปลว่าถึงท่ารถแล้วค่ะ ถ้าขึ้น SKY BUS แบบมิน ให้มองหารถคันสีแดง (ที่ตัวรถจะเขียนบอก หรือมองคันที่เขียนว่า 9 RM ก็ได้ มันคือค่ารถน่ะค่ะ) ส่วนใครขึ้น Aero Bus ให้มองหาคันสีเหลืองๆ ที่รถเขียนว่า 8 RM จ้าาา

สภาพในตัวรถค่ะ ก็ถือว่าสะอาดใช้ได้ และไม่ได้เก่าอะไรมากมายค่ะ สำหรับ SKY BUS คันนี้ ที่นั่งเป็นแบบ 2-2 และมีทางเดินตรงกลาง เหมือนรถบัสทั่วไป

เอาวิวข้างทางของมาเลเซียมาให้ชมกันค่ะ คล้ายๆ ต่างจังหวัดบ้านเรา ภาพจะมัวๆ หน่อยนะคะ เพราะว่าถ่ายผ่านกระจกรถ แล้วกระจกมัวมากกกกก

ผ่านสนามกีฬา

โรงเรียนมัธยม

ตลาดอะไรสักอย่าง >.<

พอเริ่มเห็นตึก ก็แปลว่าเริ่มเข้าตัวเมือง KL แล้วววว

โชคดีที่มินออกจากสนามบินช่วงสายๆ ประมาณ 10 โมง ไม่ใช่เวลาเร่งด่วน รถจึงไม่ติด จึงใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 15 นาทีได้ค่ะ แต่ถ้ารถติดอาจใช้เวลานานถึง 1.30 - 2 ชั่วโมงค่ะ รถบัสทั้งสองเจ้าจะมาจอดที่เดียวกันเลยคือชั้นใต้ดินของอาคาร KL Sentral ค่ะ รถคันสีแดงข้างหลังในภาพ คือคันที่มินนั่งมานั่นเอง

มาถึงแล้วก็เดินขึ้นบันไดเลื่อนตามคนอื่นๆ ไปเลยค่ะ

พอขึ้นมาถึงด้านบน ก็จะเจอกับด้านในของอาคารแบบนี้ค่ะ ดูโอ่โถงทีเดียว และพลุกพล่านเต็มไปด้วยผู้คน เพราะไม่ว่าจะเดินทางไปสนามบิน ไปเมืองอื่นๆ หรือแม้แต่การเปลี่ยนจากสายรถไฟใต้ดินมาเป็น Monorail (รถรางเดี่ยว) ก็ต้องมาที่นี่ล่ะค่ะ เพราะฉะนั้น 3 วันใน KL ของมิน จึงคุ้นเคยกับที่นี่ทีเดียว (มาแวะเปลี่ยนสายรถทุกวัน)

และถ้าใครมาถึงแล้วเกิดหิว ที่นี่ก็มีร้านอาหาร ฟาสต์ฟู้ด ร้านกาแฟ ให้หาอะไรลงท้องก่อนได้ หรือจะขึ้นบันไดเลื่อนนี้ไปยังชั้นสอง เพื่อไปยังศูนย์อาหาร หรือ Food Court ก็ได้

มินกับเพื่อนเองเพิ่งมาถึงตอนนี้ก็เป็นเวลา 11 โมงกว่าๆ แล้ว เริ่มจะหิว ก็เลยฝากท้องไว้ที่ร้านอาหารในนี้ล่ะค่ะ เอนทรี่หน้า มินจะพาไปชิมข้าวมันไก่ที่ร้าน Chicken Rice Shop ใน KL Sentral นี้กันค่ะ

1. ขอบคุณ มากๆ คะ. อยาก ตามรอย ไปมาเลเซีย + สิงค์โปร บ้างจัง
    ชอบมาก คุณมิน อธิบาย ได้ละเอียด สุดๆๆ ��������������

คำตอบ
    1. ยินดีและขอบคุณมากๆเลยค่ะ ที่แวะเข้ามาอ่านและทักทายกัน ^^

ลบ
  2. ขอความช่วยเหลือค่ะ ..ช่วยตรวจแพลนการเดินทางให้ด้วยค่ะ
    (ไม่แน่ใจเรื่องเวลาต่อรถ ต่อเครื่อง)

วันแรก - เดินทางจากดอนเมือง ไปถึงกัวลาลัมเปอร์ 18.20 น.
    18.45 น. นั่ง skybus ไปลง KL sentral เวลา 20.00 น.
    20.20 น. นั่งโมโนเรล ไป Bukit Bintang
    21.30 น. เช็คอินโรงแรม Federal Hotel
    โรงแรมนี้อยู่หัวถนนด้านไกลของ Bukit Bintang

22.00 น. ไปเดินเล่น กินข้าว ที่ถนน Jalan Alor
    (ใจจริงอยากแวะไปห้าง pavillion ด้วยค่ะ ถ้ายังไม่ปิด)

วันที่ 2 - กินข้าวเช้าที่ โรงแรม Federal Hotel
    9.00 น. เช็คเอาท์ (ลากกระเป๋าไปด้วยหาที่ฝากที่ไหนดีคะ)
    นั่งโมโนเรลจากสถานีบูกิตบินตัง ลงสถานี Jamek Mosque
    9.30 น. เข้าชมมัสยิดจาเม็ก
    10.00 น. ข้ามไปเดินเล่น เที่ยวถ่ายรูป จตุรัสเมอร์เดกา
    Sultan Abdul Samad Building, kuala lumpur city gallery

(เผื่อเวลาเดินทางด้วยรถไฟฟ้า 1 ชั่วโมง รถบัสไปสนามบินอีก 1.30 ชั่วโมงแล้ว ไปถึงสนามบิน เช็คอินก่อนบิน 1 ชั่วโมง)
    ----------------------------
    11.00 น. นั่งโมโนเรลเดินทางไป KL sentral 11.30 น.

11.45 น. นั่ง skybus จาก KL sentral ไปสนามบิน LCCT

13.20 น. ถึงสนามบิน LCCT เช็คอิน

14.40 น. ขึ้นเครื่องไปสิงคโปร์

"เวลาพอได้ไหมคะ ต้องปรับตรงไหนอีกไหม"

คำตอบ
    1. โดยรวมๆ ก็โอเคล่ะค่ะ เพราะไม่ได้ไปเที่ยวอะไรที่ไหนเยอะมาก รึไกลจนเกินไป ส่วนใหญ่อยู่วนๆ เวียนๆ อยู่ใกล้ๆ กัน มินมีข้อแนะนำเพิ่มเติมดังนี้ค่ะ

- ห้างพาวิลเลี่ยน และช้อปต่างๆ ย่านบูกิต รวมถึงทั้ง KL เลยก็ว่าได้ ปิดพร้อมกันประมาณสี่ทุ่มค่ะ ส่วนถนน Jalan Alor เปิดตลอดคืนค่ะ สามารถหาของกินได้ที่นี่

- ที่ KL sentral มีล็อกเกอร์ฝากกระเป๋า อยู่ที่บริเวณชั้น 1 ใกล้ๆ ห้องน้ำ มีล็อกเกอร์หลายขนาด แต่ไม่แน่ใจว่าถ้าเป็นกระเป๋าลากใบใหญ่จะใส่ได้รึเปล่ามั้ยนะคะ ต้องลองไปดูเอา (มินจำขนาดช่องล็อกเกอร์ไม่ได้ เพราะมีหลายขนาด)

- ถ้าขากลับจากมาเลเซีย กลัวไปสนามบินไม่ทัน ในกรณีที่เวลาไม่ตรงตามแพลน ก็นั่ง KLIA TRANSIT ที่ KL Sentral ไปยังสนามบินแทนก็ได้นะคะ เร็วดี แต่ค่ารถจะแพงหน่อย ก็เก็บไว้เป็นแผนสำรองก็แล้วกันค่ะ เพราะรถจะไปจอดที่ LCCT เลย สะดวกดีค่ะ