7 มีนาคม 2559

ตารางดอกพ็อตโกตบาน (ซากุระ) ปี 2016

และแล้วสิ่งที่ทุกคนรอคอยก็มาแล้วค่ะ กับตารางพยากรณ์ซากุระเกาหลีของปี 2016 ซึ่งในปีนี้คาดการณ์ว่าจะเร็วกว่าปีที่แล้ว 3-5 วัน โดยเริ่มที่ทางใต้ก่อนที่แรกคือที่เมืองซอกวิโพ เกาะเชจู จะเริ่มบานในวันที่ 20 มีนาคม และเริ่มบานในช่วงวันที่ 24-31 มีนาคมทางตอนใต้ของประเทศ ทางภาคกลางจะเริ่มบานในช่วงวันที่ 1-10 เมษายน ทางตอนเหนือ จังหวัดคยองกีโด และคังวอนโด ใกล้แนวเทือกเขา จะเริ่มบานประมาณหลังวันที่ 10 เมษายนไปแล้ว ส่วนในโซลนั้น จะเริ่มบานวันที่ 7 เมษายน และพีคสุดประมาณช่วงวันที่ 13 เมษายนค่ะ

ดอกซากุระเกาหลี หรือ Cherry Blossom นั้น จริงๆ แล้วในภาษาเกาหลีจะเรียกว่า ดอกพ็อตโกต (벚꽃) นั่นเอง คราวนี้มาดูเมืองอื่นๆ กันบ้างว่า ดอกพ็อตโกตจะเริ่มบานเมื่อไหร่
*เป็นแค่การพยากรณ์คาดการณ์ล่วงหน้าอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามสภาพอากาศ

- เกาะเชจู เริ่มบาน 20 มีนาคม
- ปูซาน เริ่มบาน 24 มีนาคม
- ทงยอง เริ่มบาน 25 มีนาคม
- แทกู, โพฮัง เริ่มบาน 27 มีนาคม
- ยอซู, ควางจู เริ่มบาน 29 มีนาคม
- ชอนจู เริ่มบาน 31 มีนาคม
- แทจอน เริ่มบาน 1 เมษายน
- คังนึง เริ่มบาน 2 เมษายน
- ชองจู เริ่มบาน 3 เมษายน
- ชุงจู เริ่มบาน 7 เมษายน
- โซล เริ่มบาน 7 เมษายน (เร็วกว่าปีที่แล้ว 2 วัน)
- ชุนชอน เริ่มบาน 9 เมษายน
- อินชอน เริ่มบาน 10 เมษายน

ดอกพ็อตโกตนั้น จะมีระยะเวลาที่ "บานเต็มที่" ประมาณ 5-7 วัน หลังจากวันที่ "เริ่มบาน" และจะคงอยู่ให้ชมนานสุดไม่เกินประมาณ 1 สัปดาห์ หลังจากบานเต็มที่ค่ะ หลังจากนั้น ก็จะเริ่มร่วงไปตามสภาพอากาศ

สำหรับเทศกาลชมดอกพ็อตโกต หรือซากุระเกาหลี ที่โด่งดังและนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศให้ความนิยมมากที่สุดในเกาหลี มีอยู่ 3 เทศกาลด้วยกัน ที่แรกคือที่จินแฮกับเทศกาล Jinhae Gunhangje Festival ที่จะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันที่ 1-10 เมษายน ที่เมืองชางวอน จ.คยองซังนัมโด อ่านรายละเอียด

คลองยอชวาชอน

เทศกาลที่สองคือ Jeju Cherry Blossom Festival มีวันที่ 1-10 เมษายน ที่เมืองเชจู เกาะเชจู อ่านรายละเอียด

และสุดท้ายกับเทศกาลชมพ็อตโกตที่นิยมมากๆ ในโซลคือ Yeongdeungpo Yeouido Spring Flower Festival ที่ในปีนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 4-10 เมษายน ที่สวนสาธารณะยออึยโด *อาจมีการเปลี่ยนแปลงภายหลัง อ่านรายละเอียด

ใครมีแพลนจะไปเที่ยวชมดอกซากุระ ก็เตรียมวางแผนกันได้แล้วนะคะ และใครที่ตั้งใจจะไปที่จินแฮ มินก็แนะนำให้รีบจองตั๋วรถไฟ KTX ตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะไม่งั้นเดี๋ยวรอบหรือวันที่ต้องการเดินทาง อาจจะเต็มได้ ต้องตีตั๋วยืนไปแทน เมื่อยแย่เลยนะ ขอเตือน >.<

อ่าน วิธีการจองตั๋ว KTX และ บัตร KR PASS

*หมายเหตุ ตารางดอกพ็อตโกตบานอาจคลาดเคลื่อนได้ 2-3 วัน คืออาจจะช้ากว่า หรือเร็วกว่าที่บอกไปข้างต้น

Credit : ข้อมูลภาพประกอบจาก kma.go.kr, visitkorea.or.kr, changwoncity.wordpress.com, tour.ydp.go.kr, kweather.co.kr

1. ขอบคุณมากนะคะคุณมิน ดีใจสุดๆ เพราะวางแผนไปถึงโซลวันที่ 8 เมษายน แล้ววันรุ่งขึ้นก็จะขึ้น KTX ไปจินแฮคะ .. กังวลนิดหน่อยเกี่ยวกับช่วงที่ดอกไม้จะบานเต็มที่ของปีนี้และตารางรถไฟ เพราะกลัวจะคลาดเคลื่อนแล้วอาจจะพลาดรถไฟได้.. แต่พออ่านบล็อคนี้แล้วไม่กังวลแล้วคะ.. ขอบคุณมากๆ นะคะ

2. ขอบคุณมากนะคะคุณมิน ดีใจสุดๆ เพราะวางแผนไปถึงโซลวันที่ 8 เมษายน แล้ววันรุ่งขึ้นก็จะขึ้น KTX ไปจินแฮคะ .. กังวลนิดหน่อยเกี่ยวกับช่วงที่ดอกไม้จะบานเต็มที่ของปีนี้และตารางรถไฟ เพราะกลัวจะคลาดเคลื่อนแล้วอาจจะพลาดรถไฟได้.. แต่พออ่านบล็อคนี้แล้วไม่กังวลแล้วคะ.. ขอบคุณมากๆ นะคะ

3. กำลังวางแผนไปปูซานสิ้นเดือนมีนา60ค่ะ
    ไม่รู้ว่าดอกไม้เริ่มออกดอกบ้างรึยัง

คำตอบ
    1. ปีที่แล้วเราไป วันที่ 12 เมษา 59 อีก 3วัน ร่วงหมดต้น ดีใจนะยังได้เห็นพอดี
      แต่ไป กลางเดือนตุลาคมเมื่อกี่ ว่าจะไปดูใบไม้เปลี่ยนสี ไปเร็วเกินเลยได้เห็นไม่เยอะ
      ปี่นี ต้นเมษายน 60 เราจะไปอีก

ลบ
    2. ตลาดปลาคัลกัลจิ อะไรนั่น ปลาเยอะ แต่มีกลิ่นคราวไปเราว่า ก็สมกับติดทะเล
      เรายังนั่ง KTX ไป แทจอนนะ สนุกดี ขากลับนั่งรถบัส แต่เสียอย่างเด่ว คนเกาหลีพูดภาษาอังกฤษ ไม่ค่อยได้

ลบ
  4. สวัสดีค่ะ รบกวนช่วยแนะนำนิดนึดได้มั้ยค๊า
    พอดีแพลนไว้ว่าจะไปถึงสนามบินอินชอนวันที่ 8 เม.ย 60 ตอน 9 โมงเช้า
    แล้วอยากจะไปที่จินเเฮก่อน แต่มีกระเป๋าเดินทางด้วย จะมีที่ฝากกระเป๋าตรงไหนบ้างมั้ยคะ
    หลังจากนั้นจะไปนอนปูซาน 2 คืน ไม่ทราบว่าต้องนั่งรถไปยังไงบ้างอ่ะคะ รบกวนนิดนึงนะค๊าา

คำตอบ
    1. บนรถไฟ KTX ที่ที่วางกระเป๋าตรงช่วงรอยต่อโบกี้ เป็นที่สาธารณะ ใครวางก่อนได้ก่อน ตรงที่นั่งวางไม่ได้ค่ะ จะมีแค่ที่วางบนเหนือหัว เหมือนบนรถไฟ ถ้ากระเป๋าใบไม่ใหญ่วางได้ค่ะ

ส่วนถ้าจะฝากกระเป๋าเดินทางที่สนามบิน ในสนามบินที่ร้านรับฝากกระเป๋าอยู่ค่ะ (ดูที่แบนเนอร์ขวามือ ตรงคูปองส่วนลด รายละเอียดอยู่ในนั้นค่ะ)

จากจินแฮไปปูซาน ถ้าไม่กลับมาที่สถานี Masan เพื่อนั่งรถไฟไปปูซาน ก็นั่งรถบัสจากจินแฮข้ามไปปูซานได้เช่นกัน อ่านหัวข้อนี้นะคะ มีรีวิวนั่งรถบัสไปอยู่ค่ะ

2. ไปรถบัส ถูกกว่า KTX
      แต่ KTX เร็วกว่า และตรงเวลามากๆ

ลบ
  5. ปี 2017 ประกาศวันที่จะจัดเทศกาลรึยังคะ

คำตอบ
    1. ตารางซากุระบาน และกำหนดการจัดงานเทศกาลในโซล จะมาทุกเดือนมีนาคมของทุกปีนะคะ

6. ไม่ระบุชื่อ8/3/60 18:49

:ตารางงานซากุระ ที่ ยออิโด ออกหรือยังค่ะ