8 ตุลาคม 2562

รีวิวเกาหลี พาเที่ยวเทศกาลกาแฟ เมืองคังนึง

ที่ประเทศเกาหลีจะมีงานเทศกาลกาแฟใหญ่ๆ อยู่สองงานด้วยกันค่ะ งานแรกคือ Coffee Expo Seoul จัดขึ้นในโซล และก็งาน 'Gangneung Coffee Festival' ที่จัดขึ้นที่เมืองคังนึงในช่วงเดือนตุลาคมที่เพิ่งจบไปนี่เอง ซึ่งมินเองก็เคยไปได้สัมผัสกับบรรยากาศทั้งสองงานมาแล้ว วันนี้ก็เลยหยิบเอาประสบการณ์ที่เคยได้ไปงานเทศกาลกาแฟที่เมืองคังนึงเมื่อปีที่แล้ว มารีวิวให้ได้อ่านกันนะคะ สำหรับคนที่ชอบดื่มกาแฟและอยากจะไปชิมกาแฟตามเทศกาลกาแฟต่างๆ เหล่านี้กันบ้าง เผื่อปีหน้าจะได้วางแผนไปได้ถูกค่ะ

เมืองคังนึง (Gangneung) ตั้งอยู่ในจังหวัดคังวอนโด อยู่ทางฝั่งตะวันออกของเกาหลี เป็นเมืองติดทะเล มีชายหาดหลายหาดด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นหาดจองดงจิน (Jeongdongjin Beach) ที่คนเกาหลีนิยมไปชมพระอาทิตย์ขึ้นในเช้าวันแรกของปีใหม่ หรือหาดคยองโพ (Gyeongpo Beach) ที่คนนิยมไปเล่นน้ำทะเล และหาดยองจิน (Youngjin Beach) ตามรอยกงยูโอปป้า สถานที่ถ่ายทำซีรีส์เรื่อง "Goblin" รวมไปถึงหาดอันมก (Anmok Beach) ที่มินจะพาไปเที่ยวกันด้วยค่ะ

ก่อนอื่นมาเดินทางไปพร้อมๆ กันก่อนนะคะ การจะเดินทางไปยังเมืองคังนึงนั้นไม่ยากเลยค่ะ เพราะอยู่ไม่ไกลจากโซลมาก สามารถเดินทางได้ทั้งรถบัสและรถไฟ แต่มินเลือกเดินทางด้วยรถบัสค่ะ เพราะประหยัดดี 5555 ซึ่งหากใครจะเดินทางด้วย KTX สามารถขึ้นได้ที่สถานี Seoul แล้วไปลงที่สถานี Gangneung ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมงนะคะ ค่ารถเที่ยวละ 27600 วอนค่ะ ส่วนถ้าจะเดินทางด้วยรถบัสแบบมิน เริ่มต้นที่ขึ้นรถไฟใต้ดินสาย 2 สีเขียว ลงสถานี Gangbyeon เพื่อไปขึ้นรถบัสที่ Dong Seoul Bus Terminal ไปลงที่ Gangneung Express Bus Terminal ได้เลยค่ะ ค่ารถแบบที่นั่ง Economy Express เที่ยวละ 15000 วอนเท่านั้นเอง ใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง 20 นาที ช้ากว่า KTX นิดหน่อย แต่ประหยัดไปได้เยอะเลย

กำลังจะออกเดินทางแล้ว ถ่ายรูปสักหน่อยแล้วหลับยาวเลยค่ะ 55555

ระหว่างทางรถบัสจะมาจอดพักที่จุดพักรถทั้งไปและกลับ เพื่อให้ได้เข้าห้องน้ำ หรือซื้อน้ำดื่มกับเสบียงขึ้นมากินบนรถได้ค่ะ แต่ไม่สามารถนั่งทานได้นะ เพราะคนขับจะให้เวลาเราแค่ประมาณ 15-20 นาทีเท่านั้นค่ะ มินกับเพื่อนยังไม่ได้ทานข้าวเช้ากันเลย ก็เลยซื้ออะไรง่ายๆ ขึ้นมากิน ต้องบอกก่อนว่าอาหารที่จุดพักรถจะเป็นอาหารกินกันตายเท่านั้นนะคะ ไม่ได้อร่อยแค่กินได้ และไม่มีการอุ่นให้ร้อน จะมาแบบชืดๆ เลย เพราะทุกอย่างต้องรวดเร็วไปหมดค่ะ ไม่มีเวลารอต้องรีบกลับขึ้นรถ แนะนำว่าใครที่จะเดินทางแบบนี้ แวะซื้อเสบียงจากมินิมาร์ทใส่กระเป๋าเตรียมมาเลยดีกว่าค่ะ และอย่าลืมหากลงไปเข้าห้องน้ำ จำป้ายทะเบียนรถตัวเองให้ดีนะคะ หรือใช้วิธีแบบมินคือถ่ายรูปไว้เลย เพราะที่จุดพักรถจะมีรถบัสมาจอดพักจำนวนมาก เดี๋ยวหารถไม่เจอค่ะ

นั่งรถมาเรื่อยๆ (จริงๆ พอกินเสร็จหลับตลอดทาง 5555) ก็ถึงสถานีรถบัสคังนึงแล้วค่ะ จากสถานีรถบัสเดินออกไปด้านนอกจะเจอป้ายรถเมล์อยู่หน้าสถานีเลย ก็ขึ้นรถเมล์สาย 225-1, 302-1, 303-1, 308-1, 314-1 ใช้เวลาเดินทางประมาณ 25 นาทีค่ะ

มาถึงหาดอันมก (Anmok Beach) กันก่อนเลย มินมาแวะที่นี่ก่อนจะไปที่งานเทศกาลกาแฟนะคะ ทะเลที่คังนึงใสและหาดสะอาดมากๆๆๆๆ ถึงจะไม่สวยเท่าทะเลทางใต้ของไทย แต่ก็ดูสวยสะอาดตาดีค่ะ

และที่หาดอันมกจะมีถนนสายกาแฟ (Gangneung Coffee Street) เพราะที่เมืองคังนึงได้ชื่อว่าเป็น "เมืองกาแฟ" ค่ะ ที่ชายหาดแห่งนี้จะมีร้านกาแฟเยอะมากๆ อยู่บนถนนเลียบชายหาดตลอดทั้งเส้นเลย

คอกาแฟต้องถูกใจสิ่งนี้แน่นอน เพราะร้านกาแฟเยอะจนอยากเข้าทุกร้านเลย แต่เวลาไม่พอ แถมช่วงเทศกาลคนจะเยอะมาก เต็มแทบทุกร้านเลยค่ะ เดินหาร้านอยู่พักใหญ่ ก็เลยเลือกร้านนี้ค่ะ

มินสั่ง Iced Latte กับ Affogato มาลองค่ะ กาแฟจัดได้ว่ารสชาติดีทีเดียวค่ะ มีความหอมเมล็ดกาแฟคั่วได้รสกรุ่นๆ ในปาก ส่วน Affogato เจอกับไอศกรีมวานิลลาหวานๆ แล้ว อร่อยดีเหมือนกันค่ะ

และจากชั้นบนของร้านก็สามารถมองเห็นวิวทะเลด้วยล่ะค่ะ บรรยากาศดีนั่งเพลินเลยล่ะ

นั่งดื่มกาแฟได้สักพักก็ได้เวลามูฟไปยังงานเทศกาลกาแฟคังนึงแล้วค่ะ เทศกาลกาแฟคังนึงจัดขึ้นที่บริเวณ Gangneung Field Study Center อยู่ห่างจากหาดอันมกไปประมาณ 6 กิโลเมตร แนะนำให้นั่งแท็กซี่ไปง่ายและสะดวกสุดค่ะ เพราะรถเมล์จะเดินทางนาน แต่แท็กซี่แค่ประมาณ 10 นาทีก็ถึงแล้ว

มาถึงสถานที่จัดงานเทศกาลกาแฟคังนึงแล้วล่ะค่ะ ครั้งที่มินไปคือครั้งที่ 10 ปีนั้นจัดงาน 5 วันด้วยกันค่ะ

ภายในอาคารกระจกทรงยาว ด้านในจะมีนิทรรศการกาแฟจัดแสดงให้ได้ชมกัน

ส่วนด้านหน้าอาคารจะมีโซนกาแฟให้ได้ชิมกัน ซึ่งที่งานเขาจะรณรงค์ไม่ใช้พลาสติก ทำให้ทุกคนจะต้องมีทัมเบลอร์มาใส่กาแฟค่ะ ซึ่งสามารถซื้อได้ในงานแล้วนำไปใส่กาแฟที่ซื้อจากบูธต่างๆ ในงานได้เลย

และด้านหน้าของอาคารข้างๆ จะเป็นนิทรรศการเรื่องราวประวัติของกาแฟของประเทศต่างๆ ในปีนั้นจะเป็นนิทรรศการจากสถานทูตแทนซาเนียค่ะ

ส่วนบริเวณนี้จะเป็นโซนคาเฟ่ค่ะ มีบูธกาแฟและเครื่องดื่มต่างๆ ให้ได้ชิมกันเพลินเลยล่ะ และก็จะมีบูธขายอุปกรณ์ชงกาแฟ เครื่องชงกาแฟ และอื่นๆ ด้วย

รวมไปถึงยังมีโซนฟู้ดทรัคกับอาหารสตรีทฟู้ดและขนมให้ได้ลองกัน ถูกใจสายกินเลยล่ะ

โซนสุดท้ายในบริเวณเทศกาล ก็จะเป็นโซนขายของน่ารักๆ จำพวกงานฝีมือต่างๆ ใครชอบงานแฮนด์เมดก็สามารถเดินช้อปได้ด้วยนะ

เดินงานเทศกาลกาแฟจนทั่วก็เย็นมากแล้วค่ะ ได้เวลานั่งรถกลับโซลแล้ว จากบริเวณที่จัดงานสามารถขึ้นรถ Shuttle Bus กลับไปยังสถานีรถบัสคังนึงได้ แต่จะมีเป็นเวลาค่ะ มินจึงเลือกนั่งรถเมล์กลับไปแทน ขึ้ันรถเมล์สาย 202 ไปลงที่สถานีรถบัสได้เลย

ขากลับเข้าโซลมินไม่ได้นั่งไปลงที่ Dong Seoul Bus Terminal เหมือนขามานะคะ เนื่องจากเที่ยวรถไม่มี ก็เลยนั่งไปลงที่ Seoul Express Bus Terminal แทน ค่ารถปกติ Economy Express เที่ยวละ 14600 วอน แต่มินนั่งแบบ Excellent Express เที่ยวละ 21500 วอนค่ะ เพราะว่าวันนั้นเป็นเทศกาลวันสุดท้าย คนกลับเข้าโซลเยอะมาก ทำให้รถที่นั่งเต็มเกือบทุกเที่ยวเลยค่ะ เลยต้องนั่งรถบัสแบบ 23-28 ที่นั่งแทน ราคาจึงแพงขึ้นค่ะ

วันนั้นก็ถือว่าเป็นการเดินทางที่นานใช้ได้เลยค่ะ ขากลับขึ้นรถเที่ยว 19:20 ถึงโซลก็เกือบห้าทุ่ม กว่าจะถึงที่พักอีกก็เกือบเที่ยงคืน หมดแรงกันเลยทีเดียว ใครอยากไปเทศกาลกาแฟคังนึงแบบนี้บ้าง แนะนำให้ไปแต่เช้าเพราะเวลาเดินทางไปกลับก็ร่วมๆ 6 ชั่วโมง จะได้มีเวลามากพอในการเที่ยวชมเทศกาลและแวะจิบกาแฟอร่อยๆ ด้วยค่ะ ^^