19 มีนาคม 2561

จองตั๋วไปเกาหลีกับ Air Asia X แต่มีเหตุไม่ได้บิน ขอคืนเงินได้เต็มจำนวนด้วยนะ มาดูวิธีกัน


รีวิวนี้เกิดจากการที่มินได้จองตั๋วไป-กลับเกาหลี ไว้ตั้งแต่ปีที่แล้ว (2560) เพื่อจะเดินทางไปเกาหลีในเดือนเมษายน 2561 นี้ แต่ก็อย่างที่หลายๆ คนรู้กันว่า เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา มินเกิดอุบัติเหตุตกบันไดที่เกาหลี >.< แล้วกลับมารักษาที่ไทย แล้วหมอก็วินิจฉัยว่า น่าจะเส้นเอ็นพลิกถึงฉีก ก็เลยทำกายภาพมาเรื่อยๆ จนแล้วจนรอดในที่สุด ใกล้ถึงวันเดินทาง อาการเจ็บข้อเท้าก็ยังไม่หายดี 100% จึงเป็นอุปสรรคในการไปเกาหลีเพื่อทำ Seoul Cafe Tour ของมินนั่นเอง เพราะถ้าไปเดินมากๆ อีกคงแย่ (แถมเกาหลีพื้นที่ส่วนใหญ่คือเดินขึ้นเนินด้วย) ก็เลยตัดสินใจว่า...งั้นไม่ไปแล้วกัน ตอนแรกก็เสียดายค่าตั๋ว แต่นึกขึ้นได้ว่าเคยได้ยินข่าวมาก่อนหน้านี้ว่า ถ้าจองเที่ยวบินเส้นทางเกาหลีกับแอร์เอเชียแล้วไม่ได้ไป ตอนนี้เงื่อนไขใหม่คือ สามารถขอคืนเงินได้เต็มจำนวน ไม่ใช่แค่ภาษีเหมือนเที่ยวบินอื่นๆ  ด้วย มินก็เลยรีบทำรายการขอคืนเงินเลยค่ะ ซึ่งวิธีการทำอย่างไรบ้าง มาดูกัน


ก่อนอื่นก็เข้าไปที่หน้าเว็บแอร์เอเชีย www.airasia.com/th/th/home.page  จากนั้นเลือกหัวข้อ "บริการช่วยเหลือของแอร์เอเชีย" 

คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

และเลือก "การคืนเงิน" ค่ะ

คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

แล้วก็เลื่อนลงไปด้านล่าง เลือกตรงหัวข้อในกรอบสี่เหลี่ยมด้านล่างเลยค่ะ

คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

ทีนี้ก็มาดูเงื่อนไขกันก่อนนะคะ การจะขอคืนเงินสำหรับเที่ยวบินไปยัง/จากเกาหลีนั้น สามารถขอคืนเงินได้ครบเต็มจำนวน รวมค่าบริการเสริม เลือกที่นั่ง น้ำหนักกระเป๋า อาหาร แต่ว่า...จะได้คืนเต็ม 100% มั้ยนั้น ต้องทำการยื่นขอคืนเงินตามช่วงเวลา ดังนี้ค่ะ

หากทำรายการยื่นขอคืนเงินมากกว่า 3 เดือน (นับเป็น 91 วันขึ้นไป) นับจากวันเดินทาง จะได้คืน 100%
หากทำรายการยื่นขอคืนเงินภายใน 2-3 เดือน (61-90 วัน) นับจากวันเดินทาง จะได้คืน 90%
หากทำรายการยื่นขอคืนเงินภายใน 1-2 เดือน (31-60 วัน) นับจากวันเดินทาง จะได้คืน 80%
หากทำรายการยื่นขอคืนเงินน้อยกว่า 1 เดือน (3 ชั่วโมง - 30 วัน) นับจากวันเดินทาง จะได้คืน 70%

จะเห็นได้ว่า หากเราต้องการได้เงินคืนเต็มจำนวน 100% นั้น จะต้องรีบทำเรื่องยื่นขอคืนเงินไม่น้อยกว่า 3 เดือน หรือ 91 วันขึ้นไป ถึงจะได้นะคะ ส่วนมินนั้น เพิ่งมาตัดสินใจก่อนเดินทางไม่นาน จึงเข้าหมวดสุดท้าย คือได้คืน 70% ค่ะ

หลังจากรับทราบเงื่อนไขเรียบร้อยแล้ว ก็กด "ส่งอีเมลถึงเรา" เพื่อกรอกอีฟอร์มถึงแอร์เอเชียค่ะ (จริงๆ แล้วถ้าใครอ่านรีวิวนี้แล้ว ตอนทำรายการจริงๆ ก็กดส่งอีเมลอันนี้ได้เลยนะ)

คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

ที่หัวข้อประเภทการติดต่อเลือกที่ "การคืนเงิน" ค่ะ

คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

ในหน้านี้จะเป็นอีฟอร์ม และมีข้อมูลให้เรากรอกเพื่อส่งไปยังทางแอร์เอเชียนะคะ เพราะฉะนั้นควรกรอกตามจริง และกรอกให้ถูกต้องค่ะ ซึ่งจะมี 3 ส่วนด้วยกัน ส่วนแรก คือการใส่หัวข้อการติดต่อ ในแต่ละช่องให้คลิกเลือกตรงลูกศรขวามือ แล้วเลือกข้อความตามที่มินเลือกเลยค่ะ โดยหัวข้อสุดท้ายล่างสุด จะเป็นช่องให้เรากรอกข้อความ ให้เขียนลงไปว่า "ขอคืนเงินทั้งหมดทั้งขาไปและขากลับเนื่องจาก......" สำคัญที่สุดคือ ต้องใส่ให้ครบนะคะว่าทั้งขาไปและขากลับ เพื่อจะได้ได้รับเงินคืนเต็มจำนวน ส่วนเหตุผลต่อท้าย ใส่อะไรก็ได้นะ จะใส่แค่ว่า "ไม่สะดวกในการเดินทาง" แบบนี้ก็ได้

คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

ส่วนที่สอง คือข้อมูลส่วนตัวของเราค่ะ ก็ใส่ไปตามจริงให้ถูกต้อง

คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

ส่วนสุดท้าย คือข้อมูลเที่ยวบิน ก็กรอกง่ายๆ ตามนี้เลยค่ะ ซึ่งใครที่เลือกชำระเงินตอนจองไว้แบบไหน ให้เลือกแบบนั้นนะคะ แล้วเงินที่ได้จากการขอคืนเงิน ก็จะคืนทางนั้นค่ะ เช่น มินจองผ่านบัตรเครดิต เงินก็จะคืนเข้าเครดิตค่ะ ก็เลือก Credit Card ไป (**หากตอนจองจ่ายผ่านบัญชีธนาคาร หรือเคาท์เตอร์เซอร์วิส ให้เลือก Cash แล้วใส่เลขบัญชีธนาคารและสาขาของเราได้เลยค่ะ) จากนั้นกรอกครบแล้วก็ กดส่ง

คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

หากใครไม่ทราบว่าหมายเลขการจองของเราคืออะไร ก็สามารถเช็คได้ในอีเมลที่ทางสายการบินส่งมาให้ตอนที่เราทำรายการจองเสร็จเรียบร้อยแล้วนะคะ จะอยู่มุมบนขวามือแบบนี้

คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

จากด้านบนนะคะ พอเรากดส่งอีฟอร์มของเราเรียบร้อยแล้วนั้น ก็จะขึ้นหมายเลขอ้างอิงแบบนี้ ให้เราจดหรือแคปหน้าจอเก็บไว้นะคะ เพราะเวลาที่เราต้องติดต่อทางแอร์เอเชียเพื่อติดตามเรื่องการขอคืนเงินนี้ให้เรา ในกรณีที่ได้รับเงินช้า หรืออื่นๆ เราต้องใช้หมายเลขนี้ในการสอบถามข้อมูลค่ะ



อัพเดตเพิ่มเติม หลังจากเราส่งอีฟอร์มไปแล้วนั้น ภายใน 24 ชั่วโมง ก็จะได้รับอีเมลอัตโนมัติจากแอร์เอเชียแบบนี้ค่ะ


จากนั้นประมาณ 1 สัปดาห์ มินก็ได้รับอีเมลตอบกลับอีกฉบับของแอร์เอเชีย จากฝ่ายดูแลลูกค้า ที่ส่งเงื่อนไขมาให้เรารับทราบ พร้อมกับให้เราตอบอีเมลกลับไปเพื่อยืนยันว่าเราต้องการขอคืนเงินนะ ในอีเมลจะมีข้อความที่เราต้องตอบกลับ ดังนี้ค่ะ

คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

อีกส่วนในอีเมลก็คือเงื่อนไขที่เราต้องรับทราบ ก่อนที่จะตอบอีเมลกลับไป เงื่อนไขก็จะเป็นอย่างที่มินเขียนไว้ด้านบน ในเรื่องของจำนวนเงินที่จะได้รับ, ระยะเวลา, ช่องทางการคืนเงิน รวมถึงแจ้งให้เราทราบว่า หลังจากที่เราตอบอีเมลกลับไปแล้วนั้น จะไม่สามารถแก้ไขข้อมูลใดๆ ได้นะคะ เพราะฉะนั้น กรอกข้อมูลให้ถูกต้องและครบถ้วน เพราะไม่อย่างนั้นอาจมีผลต่อการขอคืนเงินนะคะ

คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

หลังจากมินตอบกลับอีเมลไป วันรุ่งขึ้นก็ได้รับอีเมลยืนยันจากแอร์เอเชีย ว่าได้รับข้อมูลจากเราเรียบร้อย พร้อมทั้งแจ้งว่า จะทำการคืนเงินให้กับบุ๊คกิ้งหมายเลขอะไร / คืนเงินผ่านช่องทางไหน / คืนเงินภายใน 30 วัน นับจากวันที่เราตอบอีเมลกลับไป 

คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

หลังจากถึงขั้นตอนนี้แล้ว ก็รอรับเงินคืนตามกำหนดคือ ภายใน 30 วัน แต่หากว่าเลย 30 วันไปแล้ว ยังไม่ได้รับเงินคืน ให้ติดต่อสอบถามไปทางคอลเซ็นเตอร์ของแอร์เอเชีย เบอร์ติดต่อ 02-515-9999 เวลาทำการทุกวัน 8:00-21:00 และแจ้งเลขอ้างอิงด้านบนเพื่อตรวจสอบค่ะ ทีนี้เรามาลองเช็คสถานะการยื่นเรื่องกันบ้างดีกว่า ก่อนอื่นล็อคอินเข้าระบบเว็บแอร์เอเชีย แล้วเลือกตรง "บริการช่วยเหลือของแอร์เอเชีย" เหมือนเดิม และเลือก "ประวัติการติดต่อ" ก็จะเจอรายละเอียดเคสของเรา ซึ่งตอนนี้สถานีเคสของมินก็ขึ้นว่า In Process (กำลังดำเนินการ) ค่ะ

คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

และหลังจากที่มินรอไม่นาน ก็ได้รับเงินคืนเข้าเครดิตเรียบร้อย ครบทุกบาททุกสตางค์ตามเงื่อนไข 70% ที่มินควรได้เลยค่ะ ซึ่งถ้านับระยะเวลานับตั้งแต่วันที่มินส่ง E-form ไป จนถึงวันที่เงินเข้าเครดิต ก็นับรวมได้ 31 วัน หรือประมาณ 1 เดือนพอดี ถือว่าเป็นระยะเวลาที่ไม่นานมากค่ะ


ซึ่งจะเห็นได้ว่า การทำเรื่องขอคืนเงินสำหรับไฟลท์บินไปหรือกลับ หรือต่อเครื่องจากเกาหลี ในกรณีที่ไม่ได้บินนั้น ได้เงินคืนตรงตามเงื่อนไขของแอร์เอเชียจริงๆ ค่ะ หากใครรู้ตัวเร็วว่าติดธุระมีเหตุให้ไปไม่ได้ รีบทำการขอคืนเงินแต่เนิ่นๆ ก็สามารถรับเงินคืนได้เต็ม 100% เลยด้วย ดีมากๆ ซึ่งที่มีเฉพาะเส้นทางเกาหลีที่ขอคืนได้เต็มจำนวนนั้น จากที่พอทราบๆ มา เป็นเพราะกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคของทางเกาหลีบังคับไว้ จึงทำให้สายการบินต้องมีการคืนเงินให้ผู้โดยสารหากไม่ได้บินค่ะ แหม...มันดีจริงๆ ทั้งนี้อาจมีหลายๆ คนยังมีคำถามอยู่ มินจึงรวบรวมคำถามและคำตอบต่างๆ ไว้ให้ที่ด้านล่างนี้แล้วค่ะ

รวม Q&A เรื่องขอเงินคืนจากแอร์เอเชียในกรณีที่ไม่ได้บิน

1.ถ้าบินเส้นทางอื่นจะได้คืนเต็มจำนวนมั้ย?
- จะได้รับคืนเต็มจำนวน (ตามเงื่อนไขระยะเวลา) เฉพาะเที่ยวบินเกาหลีเท่านั้น ทั้งไปและออกจากเกาหลี รวมถึงการเปลี่ยนเครื่องที่เกาหลีด้วย
*หากเป็นเส้นทางประเทศอื่น จะขอคืนได้แค่ภาษีตามระเบียบเดิมของแอร์เอเชีย

2.ทำเรื่องขอคืนเงินได้ถึงเมื่อไหร่?
- สามารถยื่นเรื่องขอคืนได้ตั้งแต่ มากกว่า 91 วันก่อนเดินทางจนถึง 3 ชม. ก่อนเดินทาง โดยจะได้รับเงินคืนลดหลั่นกันไปตามระยะเวลาที่ยื่นเรื่อง (100%-70%)

3.หากเลยวันเดินทางไปแล้ว ขอคืนเงินได้มั้ย?
- ไม่ได้ค่ะ

4.ต้องซื้อประกันเดินทางจากแอร์เอเชียด้วยรึเปล่า ถึงจะขอคืนเงินได้?
- ไม่ต้องค่ะ ไม่ซื้อประกันก็ขอคืนได้เช่นกัน

5.ได้คืนค่าอะไรบ้าง เฉพาะตั๋วเครื่องบิน หรือค่าบริการเสริมด้วย เช่น อาหาร น้ำหนักกระเป๋า?
- ได้คืนครบหมดเลยค่ะ

6.มีเงื่อนไขอะไรบ้างที่ทำให้ได้คืนไม่ครบจำนวน?
- หากมีการเลื่อนเที่ยวบิน (ก่อนหน้านี้) จะมีการหักค่าธรรมเนียมและส่วนต่างของเที่ยวบิน ตามแต่แอร์เอเชียกำหนด จะทำให้ไม่ได้รับเต็มจำนวนเหมือนเที่ยวบินปกติค่ะ

7.ใช้เวลานานแค่ไหนในการได้รับเงินคืน?
- ตามที่แอร์เอเชียแจ้งไว้คือ 30-45 วัน แต่มินใช้เวลา 31 วันนับจากวันที่ยื่นเรื่องค่ะ

8.แอร์เอเชียจะคืนเงินทางไหนบ้าง?
- หากตอนจองชำระผ่านบัตรเครดิต เงินจะคืนเข้าเครดิตบัตรใบนั้น (เลือก Credit Card) / หากชำระผ่านบัญชีธนาคารและเคาท์เตอร์เซอร์วิส เงินจะคืนเข้าบัญชีเราค่ะ (เลือก Cash) โดยกรอกเลขบัญชีธนาคาร+สาขา ของเราไปได้เลย แล้วรอแจ้งรายละเอียดอีกครั้งเมื่อได้รับอีเมลตอบกลับค่ะ

9.จองตั๋วโปรไป ขอคืนเงินได้รับเต็มจำนวนมั้ย?
- ได้รับเต็มค่ะ ของมินก็ตั๋วจากโปร BIG SALE

10.ต้องใช้หลักฐานอะไรแสดงมั้ย ว่าเราไม่สามารถเดินทางได้?
- ไม่ต้องเลยค่ะ เพียงแค่ส่ง E-form ไป กรอกข้อมูลรายละเอียดและจุดประสงค์ให้ครบถ้วน จากนั้นรอการติดต่อกลับทางอีเมลจากแอร์เอเชียแค่นั้นเลยค่ะ

**หากใครยังมีข้อสงสัยอะไร ทิ้งคำถามไว้ได้เลยนะคะ มินจะเข้ามาตอบให้จ้า

1 ความคิดเห็น:

  1. สอบถามหน่อยครับคุณมิน ถ้าเราจองผ่านบัตรเครดิต พอเงินมันคืนกลับเข้าบัตรแล้ว เราจะเอาเงินออกมาได้ไหมครับ

    ตอบลบ